'ทิพานัน' อวยผลงาน 'บิ๊กตู่' ทำดัชนีเชื่อมั่นในอีอีซีพุ่ง 87.1

'ทิพานัน' ชูผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' บูมพื้นที่ EEC สะท้อนดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจเดือน พ.ค.พุ่งสูง 87.1 ปัจจัยหนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม

31 พ.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในทุกมิติ ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ได้มุ่งผลักดันมาตรการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ล่าสุด

ทั้งนี้รายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลังรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือน พฤษภาคม 2566 ที่จะสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตEEC ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ที่ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า หากพิจารณาเฉพาะความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจใน EEC พบว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 87.1 ส่วนดัชนีภาคแนวโน้มภาคเกษตรอยู่ที่ 86.5 ดัชนีแนวโน้มภาคอุตสาหกรรม 88.9 ดัชนีแนวโน้มภาคบริการ ดัชนีแนวโน้มภาคบริการอยู่ที่ 90.1 ดัชนีแนวโน้มการจ้างงาน 83.0 และดัชนีแนวโน้มการลงทุน 87.3 จะเห็นได้ว่าดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจในพื้นที่EEC ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมเช่นกัน

“พล.อ.ประยุทธ์เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ EEC เพื่อเป็นพื้นที่การลงทุนและแหล่งบ่มเพาะ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ดึงดูดนักลงทุนและบุคลากรที่เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน เป็นผลงานของพล.อ.ประยุทธ์ที่กำลังออกดอกออกผล”น.ส.ทิพานันกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง

รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิงจาก 6,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็นจำนวน 10,442 บาท/คน/ปี พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมาย คาดครอบคลุมผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 แสนคน

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข