ทนายความพุทธะอิสระ หอบคำวินิจศาล ยื่น กกต.ฟันก้าวไกล ปม 112

22 พ.ค.2566-ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เดินทางมายื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อขอให้พิจารณากรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกลที่มีนโยบายแก้ไข ยกเลิกมาตรา 112 มีการใช้หาเสียง มีแบบแผนการทำงานต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะเข้าข่ายตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัย เกี่ยวกับสถาบันว่าเป็นการเซาะกร่อน บ่อนทำลาย ทำให้ด้อยค่าสถาบันหลักของชาติ ทำให้สถานะของสถาบันหลักของชาติต้องเสื่อมสูญลง

“ผมจึงนำเอกสาร 88 แผ่น ซึ่งเป็นคำวินิจฉัยของศาล 2 เรื่อง มายื่นต่อ กกต.เพื่อพิจารณา และส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยเรื่องนี้เพื่อยับยั้งไม่ให้เรื่องบานปลาย ทั้งนี้ขอยืนยันว่าตนเป็นเพียงประชาชนคนเล็กๆ ไม่มีความสามารถที่จะไปกลั่นแกล้งพรรคการเมืองใหญ่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)