นายกฯ ย้ำไทยพร้อมยกระดับแก้ปัญหา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง ESCAP ย้ำไทยพร้อมยกระดับความร่วมมือในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับภูมิภาค สร้างความเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน

15 พ.ค.2566-ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถ้อยแถลงผ่านระบบวีดิทัศน์ ในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก(ESCAP) สมัยที่ 79 ภายใต้หัวข้อ “Accelerating climate action in Asia and the Pacific for sustainable development”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเทศไทยตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาร่วมกันของทุกประเทศ หลายพื้นที่ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกประสบภัยพิบัติจากสภาพภูมิอากาศบ่อยครั้ง และได้รับความเสียหายมากขึ้นซึ่งถือได้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุ SDG ในภูมิภาค จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับการดำเนินการความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศ เพิ่มขีดความสามารถในการรับมือและปรับตัว ช่วยสร้างระบบนิเวศ ที่เอื้อต่อการเติบโตอย่างสมดุล ยั่งยืน และครอบคลุม

สำหรับประเทศไทยมีหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศ และได้ปรับปรุงเป้าหมายภายใต้การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด และจัดทำยุทธศาสตร์ระยะยาว เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายใน ปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2065 และสนับสนุนการขยายความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีได้นำเสนอ 3 ประเด็นสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศในภูมิภาค ดังนี้

1. ความร่วมมือภายใต้ ESCAP ควรสอดประสานและต่อยอดจากความร่วมมือภายใต้กรอบอื่น ๆ ในภูมิภาคและอนุภูมิภาค เช่น Bangkok Goals on BCG ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างความเติบโตอย่างสมดุลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เร่งรัดการขับเคลื่อน SDG ควบคู่กับการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ   2. การใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศ ไทยมีดาวเทียมสำรวจเพื่อติดตามข้อมูลเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคป่าไม้ รวมถึงการเฝ้าระวังสภาวะอากาศแห้งแล้งและจุดความร้อนที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อปัญหามลพิษและหมอกควันข้ามแดน ซึ่งไทยพร้อมเพิ่มความร่วมมือผ่านกลไกทุกระดับ 3. การจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพและเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขจะช่วยบรรเทาผลกระทบการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่ง ESCAP มีความเชี่ยวชาญที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภูมิภาคได้ผ่านการเสริมสร้างขีดความสามารถของสมาชิก

โดยการประชุม ESCAP ปีนี้มุ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศในภูมิภาค ให้ผลลัพธ์ของการหารือต่อยอดในการประชุมสุดยอดด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศ ในการประชุม UNGA สมัยที่ 78 เดือนกันยายนปีนี้ เพื่อสะท้อนแนวทางการพัฒนา และดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ไทยได้เสนอให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ปี ค.ศ. 2028 ภายใต้แนวคิด “ชีวิตแห่งอนาคต: แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” นำเสนอตัวอย่างการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนของจังหวัดภูเก็ต มุ่งแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม

ในท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมและสนับสนุนการดำเนินงานของ ESCAP ในการเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือของทุกภาคส่วนในภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า การประชุม ESCAP สมัยที่ 79 จะประสบผลสำเร็จไปด้วยดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะประทับใจกับการต้อนรับที่อบอุ่นของคนไทยตลอดการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ 

อนึ่ง การประชุม ESCAP จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้ เป็นสมัยที่ 79 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม 2566 ในรูปแบบผสม (hybrid) หัวข้อหลักคือ “Accelerating climate action in Asia and the Pacific for sustainable development” เกี่ยวกับการเร่งรัดการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเอเชีย-แปซิฟิกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตองกาเป็นประธานการประชุมเนื่องจากในครั้งนี้เป็นวาระการเป็นประธานการประชุมของกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

เตือน 'ลานีญา' เริ่ม ก.ย. ฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ระวังน้ำท่วม ปลายปีหนักแน่

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ครบองค์ประกอบ! เรืองไกรร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองตีตกดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ขอผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองวินิจฉัยล้มดิจิทัลวอลเล็ต เหตุเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคขัดรัฐธรรมนูญ