นายกฯ หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา ผนวกเส้นทางวัฒนธรรมไทย

12 พ.ค. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งเสริมแผนการท่องเที่ยวในมิติทางศาสนาผ่านกิจกรรม “เส้นทางธรรมแห่งศรัทธา เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ” ซึ่งจัดขึ้นที่พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 3 แห่ง ในจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงศาสนา พัฒนาวัด ศาสนสถาน และชุมชน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิต พร้อมรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมจัดทำแผนกิจกรรมครั้งนี้ กับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จังหวัดเชียงราย โดยนำร่องกิจกรรม “เส้นทางธรรมแห่งศรัทธา เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ” ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ผ่านการใช้มิติทางศาสนาเพื่อพัฒนาสู่เส้นทางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งจัดขึ้นที่พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 3 แห่ง คือ พระธาตุผาเงา พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุเจดีย์หลวง เพื่อให้ผู้คนได้ตามรอยอารยสถาปัตยธรรม ความเชื่อ ความเลื่อมใส และความศรัทธา

สำหรับกิจกรรมในแต่ละวัด จะมีการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในด้านการเดินทาง ข้อมูลทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น จุดชมโบราณสถาน การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม สินค้าชุมชน กาดหมั้วครัววัฒนธรรม การแสดงวัฒนธรรม และการแสดงฝีมือสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของเยาวชน ตลอดจนการจัดแสดงผลงานศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาทุกวันอาทิตย์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงกับ 3 เส้นทางตามโครงการ “จาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา” ได้แก่ เส้นทางสักการะพระธาตุ จังหวัดเชียงราย เส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และเส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขง จังหวัดมุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ และหนองคาย

“นายกรัฐมนตรีส่งเสริมการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา โดยได้ผสานมิติทางศาสนาที่ทรงคุณค่า เข้ากับเส้นทางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น ช่วยให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ไปสู่ฐานราก รวมถึงเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยซึ่งมีต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นจำนวนมาก จะสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคตได้ และพร้อมต่อยอดเเหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่มีศักยภาพเพิ่มเติม” นายอนุชา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา