'บิ๊กตู่' ส่งเสริมแผนพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศ

นายกฯ ส่งเสริมแผนการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศทั่วโลก เชื่อมั่นเป็นระบบที่ครอบคลุมสอดคล้องกับบริบทของโลกในปัจจุบัน ลดขั้นตอน ลดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพ

10 พ.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งเสริมการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ในการวางแผนการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศ ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกัน การควบคุมโรค ภัยสุขภาพ การดูแลรักษา และการส่งต่อ ตลอดจนการจัดทำ เพื่อพัฒนาระบบ พร้อมเป็นจุดประสานงานเพื่อขยายผลในกลุ่มเป้าหมายประชาชนชาวไทยในต่างประเทศต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สธ.และ กต.ได้วางแผนการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในต่างประเทศประมาณ 1,500,000 คน และมีการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น ในแต่ละปีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งที่ผ่านมาจะมีระบบดูแลสุขภาพจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค กองสาธารณสุขฉุกเฉิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กองบริหารการสาธารณสุข แต่ยังพบปัญหาเกี่ยวกับระบบสาธารณสุข เช่น การเข้าถึงการรักษาพยาบาล การส่งตัวกลับประเทศเพื่อเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ดังนั้น สธ.และ กต.จึงจัดทำ บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการดูแลสุขภาพข้าราชการและบุคลากรของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในต่างประเทศ รวมถึงคนไทยในต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาความร่วมมือในการดูแลสุขภาพคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อการดำเนินงานที่ช่วยลดขั้นตอน ลดระยะเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะนำร่องในกลุ่มข้าราชการและบุคลากรของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในต่างประเทศเป็นระยะทดลอง เพื่อพัฒนาระบบ และเป็นจุดประสานงานเพื่อขยายผลในกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวไทยทั่วโลก

“นายกฯ ให้ความสำคัญอย่างมากกับระบบสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชน เพราะเชื่อว่าสุขภาพของประชาชนคือความมั่นคงของประเทศ โดยนายกฯ เชื่อมั่นว่าแผนพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศ จะสามารถบริหารจัดการด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สอดคล้องกับบริบทโลกปัจจุบัน ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา และพัฒนาจุดประสานงานเพื่อขยายผลในกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวไทยทั่วโลกต่อไป”นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

รัฐบาลต่อยอดยุค'ลุงตู่'สั่งเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ซาอุฯ

นายกฯ ติดตามการทำงาน และสั่งการเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ หลังการจัดงานประชุมภาคธุรกิจ Thai-Saudi Investment Forum จับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 100 คู่ พร้อมเปิดสำนักงาน BOI ณ กรุงริยาด

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล

นายกฯ เชื่อมั่น 69 นักกีฬาพาราลิมปิกไทยจะทำผลงานเยี่ยมที่ปารีส 2024

นายกฯ ชื่นชมความสามารถทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทย คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ประเทศฝรั่งเศส ได้ 69 คน จาก 13 ชนิดกีฬา เชื่อมั่นทำผลงานดีเยี่ยม