ผู้ประกอบการ ชงร่างกม.แก้ปัญหาประมง 'เพื่อไทย' รับลูกอัดรัฐบาลทำประเทศเสียหาย

2 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ผู้แทนสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ยื่นเสนอร่างกฎหมาย 5 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิ และเพื่อแก้กฎหมายการประมง ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ต่อนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายวิชาญ กล่าวว่า กฎหมายเกี่ยวกับการประมงที่ใช้อยู่ เป็นอุปสรรคต่อกิจการประมง เนื่องจากต้องการตอบสนองต่อการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) แต่การออกกฎหมายขณะนั้น ไม่ผ่านกระบวนการอะไรเลย เป็นการคิดเองของฝ่ายบริหาร โดยไม่เข้าใจเรื่องเกี่ยวกับการประมง ดังนั้น หากไม่เร่งแก้กฎหมาย ปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ประเทศชาติเสียหายปีละ 2 แสนล้านบาท รวมถึงการปฏิรูปองค์กรภาครัฐในการแก้ปัญหากิจการประมง เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการดูแลปัญหาอย่างจริงจัง จึงเสนอแนวคิดให้มีกรมประมงทะเล เพื่อดูแลผลประโยชน์ประเทศ

นายมงคล สุขเจริญคณา อดีตนายกสมาคมประมงฯ กล่าวว่า วันนี้อาชีพประมงกำลังล่มสลาย ผู้ประกอบการประมง 22 จังหวัดชายทะเล เกิดความทุกข์ยาก ประเทศไทยเคยส่งออกสินค้าประมงเป็นลำดับต้นๆของโลก แต่วันนี้เรากลายเป็นประเทศส่งออกน้อยลงเรื่อยๆ สิ่งที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาเพื่อเอาใจอียู ซึ่งสินค้าที่เราส่งออกไปอียูมีแค่ 5% มูลค่าประมาณ 5 พันล้านบาท แต่สิ่งที่เราสูญเสียมหาศาล

“รัฐบาลแก้ปัญหาโดยไม่มองข้อเท็จจริง ทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศเสียหาย อยากเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยแก้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจประมง เรือประมงจะเจ๊งทั้งหมด” นายมงคล กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลที่มาจากรัฐประหารอ้างข้อปฏิบัติระหว่างประเทศ นำมาสู่การออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ปี 58 แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประมงทั้งหมด เพื่อให้อียูปลดใบเหลือง ทำให้พี่น้องประมงเดือดร้อนทั้งระบบ รัฐบาลเอาการส่งออก 5 พันล้าน แลกกับรายได้ปีละ 2 แสนล้าน พรรคเพื่อไทยจึงเตรียมเสนอร่างกฎหมายแก้ปัญหาการประมง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเร็วที่สุดคาดว่าจะยื่นได้ในสัปดาห์หน้า และมั่นใจว่าปลายปี 65 จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาทำเรื่องนี้ ซึ่งคงเป็นพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีแลนสไลด์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด