'กาชาด' แจงปมโซเชียลแชร์ข้อมูลเลือดผู้ฉีดวัคซีนโควิด สีดำคล้ำ เป็นเฟกนิวส์

2 ธ.ค.2564 - เพจเฟซบุ๊ก สภากาชาดไทย The Thai Red Cross Society โพสต์ข้อความว่า กาชาดแจง ข้อมูลเท็จและบิดเบือน 2 ประเด็น ประเด็นที่ 1 เลือดของผู้บริจาคโลหิตที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีสีดำคล้ำ ไม่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้ **ไม่เป็นความจริง**

ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อ และร่างกายจะเปลี่ยนแปลงเป็นภูมิคุ้มกัน เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ซึ่งไม่ทำให้สีของโลหิตมีสีดำคล้ำ และเกิดการเปลี่ยนแปลงสีแต่อย่างใด

ประเด็นที่ 2 ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นเลือดดี **บิดเบือน** เพราะไม่ว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หรือยังไม่ได้ฉีด ไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเลือดของบุคคลนั้นเป็นเลือดดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับสุขภาพของผู้บริจาคโลหิต โดยการคัดกรองสุขภาพด้วยตนเองจากแบบสอบถาม และคัดกรองความเสี่ยงต่างๆ ที่สามารถถ่ายทอดทางโลหิตไปสู่ผู้ป่วยได้ จากบุคคลากรทางการแพทย์อีกครั้ง และส่งตรวจคัดกรองคุณภาพโลหิตตามมาตรฐานทางห้องปฏิบัติการก่อนจ่ายให้กับโรงพยาบาล เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ชวนร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการบริจาคโลหิต 10,000,000 ซีซี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2

'แอ็คมี่ วรวัฒน์' ปลื้ม แฟนเทรดนับพันร่วมงาน “Acme Vampire Day ครั้งที่ 3” ยอดบริจาคโลหิตทะลุ 1 ล้านซีซี - มอบเงินสภากาชาดไทย 1 ล้านบาท

นายวรวัฒน์ นาคแนวดี หรือ Acme Traderist เทรดเดอร์ชื่อดัง และผู้ก่อตั้งองค์กร Traderist เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม “Acme Vampire Day ครั้งที่ 3” เพื่อรณรงค์ให้คนในองค์กร Traderist และประชาชนทั่วไปมาร่วมกันบริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส