'บัวแก้ว' เร่งอพยพคนไทยในซูดาน เครื่องบินทอ.เตรียมรับกลับ 26 เม.ย.นี้

25 เม.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศซูดาน ว่า ขณะนี้ได้มีการพาคนไทยที่อยู่ในซูดานไปถึงเมืองพอร์ตซูดานแล้ว และกำลังจะโดยสารเรือออกจากซูดานในวันนี้ (25 เมษายน) ไปยังเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 ชั่วโมง โดยจะเดินทางไปถึงเมืองเจดดาห์ในวันที่ 26 เมษายนนี้ เพื่อรอโดยสารเครื่องบินของกองทัพอากาศกลับสู่ประเทศไทย ทั้งนี้ เครื่องบินของกองทัพอากาศจะเดินทางออกจากประเทศไทยวันที่ 26 เมษายน เพื่อไปรับคนไทยจากเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

เมื่อถามว่า เครื่องบินกองทัพอากาศจะพาคนไทยกลุ่มนี้กลับมาถึงปรเทศไทยวันที่ 27 เมษายน ใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เมื่อทุกอบ่างมีความพร้อมเมื่อไหร่ เครื่่องบินของกองทัพอากาศก็จะคนไทยกลุ่มนี้กลับประเทศได้ ทั้งนี้ การใช้เวลาบินกลับสู่ประเทศไทยจะใช้เวลาประมาณ 8-9 ชั่วโมง

ถามว่า นอกจากคนไทยทั้ง 212 คนนี้แล้ว จะยังมีคนไทยเดินทางออกจากซูดานเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นานดอน กล่าวว่า จะมีอีก 5 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่มีการสู้รบ แต่เป็นผู้ที่ได้ลงทะเบียนแจ้งความสงค์เดินทางกลับประเทศ ไว้กับทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยขณะนี่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาทูม ประเทศซูดาน โดยกำลังจัดหารถไปรับคนไทยกลุ่มนี้ เพื่อพาออกจากซูดาน ซึ่งการพาคนไทยทั้ง 5 คนกลับสู่ประดทศไทย เรากำลังพิจารณาช่องทาง ซึ่งอาจจะใช้วิธีประสานกับประเทศอื่นที่มีการอพยพคนออกจากซูนดานให้ช่วยพาคนไทยทั้ง 5 คนนี้อพยพกลับสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ นอกจากคนไทยทั้ง 2 ส่วนนี้แล้ว คนไทยที่เหลืออยู่ที่ไม่ได้แสดงความประสงค์ขอกลับประเทศ โดยเป็นผู้ที่มีความคุ้นเคยกับพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งเรายังไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจนว่าเหลือจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ได้มีการมาลงทะเบียน หรือแจ้งข้อมูลให้กับทางการไทยทราบ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเป็นพิเศษ ในการดูแลคนไทยในต่างประเทศในด้านต่างๆซึ่งเราเคยมีประสบการณ์จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มาแล้ว จึงเชื่อว่าในครั้งนี้จะไม่เกิดปัญหาอะไรขึ้นมาอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

งานแรกก็พังแล้ว! 'มาริษ' ไม่รู้ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย ปล่อยผ่านเพราะเป็นผู้กว้างขวาง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานว่า ในเรื่องการทำงานขอพูดคุยกั