'มัลลิกา' ลั่น ปชป.หนุนข้อเสนอเครือข่ายองค์กรชุมชนฯ ทำทันทีใน 6 เดือนแรก

24 เม.ย.2566 - นิด้าจัดแสดงวิสัยทัศน์ ต่อข้อเสนอของเครือข่ายองค์กรชุมชนและประชาสังคมต่อพรรคการเมือง โดยมี 10 พรรคการเมืองรวม ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน ในฐานะผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวแทนหัวหน้าพรรค ไปแสดงวิสัยทัศน์ ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ NIDA ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น กรุงเทพฯ

นางมัลลิกา เปิดเผยว่า พรรคการเมืองใดจะพูดจะแสดงจะนำเสนอรับข้อเสนอสิ่งใดก็สามารถทำได้ในช่วงนี้แต่อย่าลืมว่าพรรคที่ทำเรื่องของการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นจนนำไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นได้เป็นครั้งแรกคือประชาธิปัตย์และเราไปถึงขั้นกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นด้วยนโยบายประกันรายได้เกษตรกรพืชเศรษฐกิจหลักและยกระดับให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและกระจายรายได้ให้เกิดระบบเศรษฐกิจชุมชนและกำลังต่อยอดธุรกิจออนไลน์ค้าขายทั่วโลกด้วยนโยบายอินเทอร์เน็ต 1,000,000 จุดทุกห้องเรียนและชุมชนหมู่บ้าน

นางมัลลิกา กล่าวด้วยว่า เราเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และจะส่งเสริมต่อไปโดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน การแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การจัดตั้งและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล การพัฒนาเศรษฐกิจและทุนชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่น การสร้างสังคมสุจริตและการต่อต้านการทุจริตโดยเครือข่ายภาคประชาชนและองค์กรชุมชน เหล่านี้เป็นการขับเคลื่อนของภาคงานเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนและประชาสังคมซึ่งเราหนุนนำในทุกสภาวะ

นอกจากนั้นเราจะทำมากกว่าต่อไปคือการต่อยอดไปสู่ 16 ยุทธศาสตร์ดันเศรษฐกิจหมุนเวียนท้องถิ่นชุมชนด้วยโครงการประกันรายได้จ่ายเงินส่วนต่าง 8 ล้านครัวเรือนเกษตรกรพืช เศรษฐกิจหลัก จากนั้นให้ชาวนารับ 30,000 บาทเพื่อต่อยอดการพัฒนาผลผลิตข้าวไปสู่ตลาดโลก การออกโฉนด 1,000,000 แปลงภายใน 4 ปีและจัดสรรที่ดินทำกินของประชาชนที่ทับซ้อนกับที่ดินรัฐให้ได้สิทธิอยู่และทำกิน นอกจากนั้นยังหนุนให้การค้าขายระดับท้องถิ่นภูมิภาคมีแต้มต่อด้วยกองทุนเอสเอ็มอี 300,000 ล้านบาทและการต่อยอดการค้าขายออนไลน์ด้วยการติดอินเตอร์เน็ตฟรี 1,000,000 จุดทุกหมู่บ้านชุมชนและห้องเรียนรวมทั้งการให้ชมรมผู้สูงอายุทุกหมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศรับชมรมละ 30,000 บาทเพื่อใช้เป็นสวัสดิการในชมรมและกิจกรรมส่วนรวม เป็นต้น

นอกจากนั้นเมื่อมีเครือข่ายทางภาคอีสานถามเรื่องการจัดการน้ำและการเข้าไม่ถึงชลประทานขนาดใหญ่เรื่องนี้ดร.มัลลิกา กล่าวว่าเรามีแผนเรื่องเกี่ยวกับการจัดระบบชลประธานสามส่วนคือนอกจากประธานการสนับสนุนโครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กและโครงการแหล่งน้ำใต้ดินรวมทั้งลักษณะของโคกหนองนา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรพี่น้องประชาชนที่เข้าไม่ถึงต้องออกจากประธานขนาดใหญ่แต่ขณะเดียวกันเกี่ยวกับชลประธานขนาดใหญ่นั้นก็มีแนวเพิ่มแผนในการจัดระบบน้ำทางส่งน้ำให้มากยิ่งขึ้นเพื่อให้ทั่วถึงไร่นาประชาชนเพื่อรองรับให้ประเทศไทยเป็นฮับหรือศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน และการค้าของระดับเอเชียและ RCEP หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) เขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของโลกในภูมิภาคเอเชียกับอีก5ประเทศในภูมิภาค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)