ป.ป.ช.รอดูมีข้อขัดแย้งส่งตีความปมเปิดข้อมูล 'คดีนาฬิกา' หรือไม่

22 เม.ย.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้สำนักงานป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลการไต่สวนสำนวนคดีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีถือครองนาฬิกาหรู ให้แก่นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.)ภายใน 15วัน ว่า ขณะนี้ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลปกครองสูงสุดส่งมาให้ หากส่งมาเมื่อไร สำนักงานป.ป.ช.จะสรุปเรื่องส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ลงมติจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ แต่โดยปกติถ้าเป็นคำพิพากษาศาล ป.ป.ช.ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเคยมีคำพิพากษาศาลปกครองให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลในลักษณะเช่นนี้ ป.ป.ช.ก็ปฏิบัติตาม แต่กรณีพล.อ.ประวิตรนั้นป.ป.ช.ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ต้องรอดูข้อมูลก่อนว่า เป็นการให้เปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายเรื่องใด จะมีประเด็นใดที่เป็นข้อขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญที่อาจจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ รายละเอียดส่วนนี้ป.ป.ช.ยังไม่เห็น
 
ห่วงไม่ได้มีแค่ข้อมูล”บิ๊กป้อม”คนเดียว
ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตรระบุว่า ไม่ขัดข้อง หากป.ป.ช.จะเปิดเผยข้อมูลสำนวนคดีนี้ นายนิวัติไชยตอบว่า ยังตอบไม่ได้ว่า จะเปิดเผยข้อมูลหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่เป็นผู้ชี้ขาด แม้พล.อ.ประวิตรจะไม่ขัดข้องให้เปิดเผย แต่ในสำนวนไม่ได้มีแค่ข้อมูลพล.อ.ประวิตรคนเดียว แต่ยังมีคำให้การพยานคนอื่นๆอีกหลายคน ต้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย ส่วนสำนักงานป.ป.ช.จะสรุปเรื่องเสนอที่ประชุมป.ป.ช.ได้เมื่อใด คงต้องรอให้ได้คำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดมาก่อน จึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ