ทอ.เตรียมส่ง แอร์บัส-ซี130 อพยพ นศ.ไทยกลับจาก 'ซูดาน' หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ


21เม.ย.2566 - เฟซบุ๊ก กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force โพสต์ข้อความ “กองทัพอากาศพร้อม... " โดยเนื้อหาระบุ ว่า สรุปผลการประชุมเพื่อเตรียมการอพยพคนไทยในซูดาน​ภาพรวมสถานการณ์​ มีคนไทยในซูดาน ประมาณ 250 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามุสลิมของ IUA และอีกส่วนหนึ่งทำงานในกรุงคาร์ทูม โดยปัจจุบันทุกคนยังปลอดภัยดี แต่สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ มีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง ทุกพื้นที่ยังอันตราย จึงได้ประสานให้คนไทยอยู่แต่ในที่พัก

โดยสถานทูตของไทยยังคงดำรงการติดต่อสื่อสารไว้ได้​ แต่เพื่อความปลอดภัย การอพยพคนไทยในตอนนี้อาจจะยังไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการ ทั้งทางอากาศและทางบก โดยขณะนี้น่านฟ้าซูดานยังปิดอยู่ และเส้นทางทางบกหลักทั้ง 3 เส้นทาง ยังไม่ปลอดภัย​ จึงควรรอให้สถานการณ์คลี่คลายกว่านี้ก่อน​ ซึ่งในขณะนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เปิดช่องทางติดต่อสื่อสารการช่วยเหลือฉุกเฉิน และเป็นศูนย์กลางหลักในการติดต่อสื่อสารกลับมายังประเทศไทย

Ref. ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศในครั้งนี้กองทัพอากาศเตรียมเจ้าหน้าที่และเครื่องบิน Airbus​ A340-500 และ​ ​C-130H พร้อมปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยกลับประเทศ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุป

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567