ลุงป้อมฟิต!นั่งยาวเป็นประธานทั้งเรื่องป่าไม้-ทรัพยากรทางทะเล

'ลุงป้อม' ประชุม 2 คณะรวด ห่วงชาวบ้านกระทบที่ทำกิน พื้นที่ทับซ้อนป่าสงวนฯ และเร่งปกป้องวาฬบรูด้า-หญ้าทะเลมุ่งอนุรักษ์ธรรมชาติ

19 เม.ย.2566 - ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมด้วย

โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบเรื่องสำคัญเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากกรณีพื้นที่นิคมสร้างตนเองทับซ้อนกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีมติให้เพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี บางส่วนในท้องที่ ต.บ่อนอก ต.อ่าวน้อย ต.เกาะหลัก ต.คลองวาฬ ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตาลและป่าแม่ยุย และป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาด บางส่วน ที่ทับซ้อนกับพื้นที่ตามพระราชกฤษฎีกาการจัดตั้งนิคมสร้างตนเอง ในท้องที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พ.ศ. 2512 และให้นำเสนอ ครม.ต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ประชุมต่อเนื่องคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่18) พ.ศ.2566 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566 โดยเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วย มาตรการควบคุมการทิ้งขยะในทะเลจากเรือและแท่นให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และได้พิจารณาเห็นชอบกำหนดสถานีสำรวจติดตามสถานภาพทรัพยากรหญ้าทะเลจำนวน 128 สถานี เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลให้คงอยู่อย่างยังยืน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยพบแหล่งหญ้าทะเลครอบคลุมพื้นที่ 17 จังหวัด ชายฝั่งอ่าวไทย และทะเลอันดามัน รวมพื้นที่ประมาณ 160,628 ไร่ และจะนำมาบรรจุในรายงานสถานการณ์ฯ ประจำปีต่อไป พร้อมทั้งได้เห็นชอบ การกำหนดมาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองวาฬบรูด้าจากกิจกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 116 ตัว และมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 8,000 คน/ปี ซึ่งมีแนวโน้มมากขึ้น และมีความเสี่ยงอันตราย อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิต และพฤติกรรมทางธรรมชาติของวาฬบรูด้าในอนาคตอันใกล้ได้

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวขอบคุณกระทรวงทรัพย์ฯ ในการขับเคลื่อนงานซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชน และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมกำชับกระทรวงทรัพย์ฯและหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ปฏิบัติตามมติของที่ประชุม คณะกรรมการฯโดยเคร่งครัด คำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชน ประเทศชาติ จะได้รับเป็นสำคัญ และเพื่อการอนุรักษ์ใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน และเพื่อลูกหลานคนไทยสืบไปต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

ยังเขี่ย ‘พลังประชารัฐ’ ไม่ได้ ‘คนในป่า’ ไม่หมู ยังมี ‘ของ’

การที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวในคดีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มันพออนุมานถึงความปลอดภัยของรัฐบาลภายใต้การนำพรรคเพื่อไทยได้เหมือนกัน

‘เจ้าสำนัก’ แขวะ ‘เจ้าป่า’ เด็ก พปชร.นิ่ง ยี่ห้อ ‘ลุง’ ไม่ขลังแล้ว?

ในทางการเมือง ไม่มีใครไม่รู้ว่า เจ้าป่า หมายถึง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ