ม.สงขลา ชี้ฝุ่น PM 2.5 ภาคใต้ไม่ได้มาจากอินโดฯ

18 เม.ย. 2566 – เพจรายงานสถานการณ์หมอกควันในภาคใต้ โดยสถานีวิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โพสต์ข้อความระบุว่า

ฝุ่นควันที่ปกคลุมภาคใต้ ณ ขณะนี้ “ไม่ใช่ฝุ่นควันอินโด” #ฝุ่นควันภาคใต้

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในวันนี้ (17 เมษายน 2566) ยังคงมีค่าสูงกว่าปกติอยู่ในช่วง 35-50 ug/m3 ทั่วทั้งภาคใต้ ท้องฟ้ายังคงมีความขมุกขมัว อากาศร้อนอบอ้าว ไม่มีลม

หลายคนสงสัยว่าฝุ่นควันที่ปกคลุมภาคใต้ตอนนี้มาจากไหนเป็นฝุ่นควันจากอินโดหรือป่าว ❓

จากการทำแบบจำลองการเคลื่อนที่ของมวลอากาศแบบย้อนกลับ (Backward trajectory) ด้วย HYSPLIT model ในจังหวัดต่างๆ ของภาคใต้ ได้แก่ ระนอง สงขลา สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต พบว่า

ลมที่ระดับความสูง 3000 เมตร AGL (เส้นลมสีชมพูในรูป) เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน hotspot บางส่วนทั้งจากประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม หอบฝุ่นควันเข้ามาสู่พื้นที่ภาคใต้ และลมที่ระดับ 1000 เมตรเป็นลมตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งอาจจะพัดพากลุ่มฝุ่นควันที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียบางส่วนเข้ามาในภาคใต้อีกด้วย (ภาพถ่ายดาวเทียมกลุ่มก้อนฝุ่นควันในมหาสมุทรอินเดีย https://worldview.earthdata.nasa.gov)

ประกอบกับในช่วงนี้ภาคใต้มีลมผิวดินค่อนข้างต่ำ ทำให้อัตราการระบายอากาศไม่ดี เกิดการสะสมตัวของฝุ่นละอองในพื้นที่เพิ่มขึ้น

คาดว่าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ไปอีก 2-3 วัน (18-20 เมษายน 2566) เนื่องจากลมพื้นผิวจะมีกำลังแรงขึ้น การระบายอากาศจะเกิดขึ้นได้ดีขึ้น และลมที่ระดับความสูง 3000 เมตรอาจจะมีการเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกมากขึ้นพัดผ่านจุดความร้อนน้อยลง ไม่หอบฝุ่นจากภายนอกเข้ามาเติมในพื้นที่ นอกจากนี้คาดว่าจะมีฝนตกในบางพื้นที่อีกด้วย คาดว่าสถานการณ์ฝุ่นควันภาคใต้จะดีขึ้นตามลำดับ

ในช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 เช่น การเผาชีวมวลหรือเผาขยะในที่โล่ง เป็นต้น
อย่าลืมเช็คข้อมูลฝุ่นที่ได้ https://airthai.in.th/th/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เตือน 'ชัยธวัช' หยุดด้อยค่าภาคใต้

“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ชี้ แต่ละภูมิภาคมีจุดเด่นเทียบกันไม่ได้ ยก ธปท.แถลงตัวเลขศก.ใต้ไตรมาสแรก67 ระบุ ท่องเที่ยว-แรงงาน-เกษตรขยายตัวต่อเนื่อง มอง มีเจตนาอื่นแอบแฝงเล่นแต่การเมือง

'ฝ้าย กรรติมา' น้องใหม่ไฟแรงจากแดนใต้ เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่

ขึ้นแท่นเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองไม่เบา สำหรับ "ฝ้าย กรรติมา" จากค่าย "Fai Family" ซึ่งที่ผ่านมาเคยเล่น mv เพลง "ชวนน้องล่องใต้" และ ร้องเพลง ชวนน้องล่องใต้ เวอร์ชั่นผู้หญิง ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตมาแรงใน TikTok

คนกรุงเทพฯ 13 พื้นที่ จมฝุ่นพิษ เกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร : ประจำวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร