'ดอน' เผย รัฐบาลไทยหารือเรื่องฝุ่นกับเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ชี้ปัญหาเกิดขึ้นนานไม่ใช่เพิ่งมี

11 เม.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า มีการประสานงานกันอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีการประชุมกัน 3 ฝ่าย ก็มีการพูดคุยเรื่องนี้

เมื่อถามว่า กรณีที่ชาวบ้านทางภาคเหนือเรียกร้องให้ทางกระทรวงต่างประเทศของไทยประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้มีการเผา นายดอน กล่าวว่า ในที่ประชุม 3 ฝ่าย ซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้นำ ซึ่งเราเป็นผู้จัดได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโวที่จะมีการพูดคุยในรายละเอียด ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านได้ให้ความสนใจ เพราะเขาก็มีปัญหา เขาจะรีบดำเนินการ ส่วนเราเองก็จะแบ่งปันความรู้เท่าที่เรามีอยู่ ในเรื่องของการเผา โดยมีการเสนอตั้งโรงงานไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็ก

ถามว่า มีการพูดคุยถึงมาตรการขั้นเด็ดขาดที่จะไม่รับซื้อสินค้าที่มาจากการเผาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่บางประเทศเขาเคยทำกันในอดีต แต่ตอนนี้เราก็พยายามหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อน การที่จะไปถึงมาตรการที่ไม่รับซื้อสินค้านั้น เป็นขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาคประชาชนเตรียมยื่นฟ้องนายกฯ ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ นายดอน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ แต่เกิดมา 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งในอาเซียนก็มีปัญหากันอยู่และพยายามแก้กันทั้งอาเซียน ยืนยันว่าการดำเนินการแก้ปัญหาเรากำลังทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงโควิดก็เบาบางไป เพิ่งจะมารุนแรงในช่วงนี้ ซึ่งมันไม่ใช่เฉพาะที่ประเทศเพื่อนบ้านจะแก้ไข แต่เราเองก็ต้องแก้ไขด้วย

ซักว่า ประชาชนอยากรู้ว่า มาตรการของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาระยะสั้นและระยะยาวเป็นอย่างไร มีมาตรการเร่งด่วนหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรามีทุกด้าน มีการประชุมและพูดคุยกันมาพอสมควรแล้ว เมื่อถามต่อว่า จะมีการรายงานในที่ประชุมครม. วันนี้ให้รับทราบด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า จะมีการรายงาน ซึ่งเมื่อวานรองนายกฯ ของเราก็มาพูดคุยกันซึ่งเป็นการพูดคุยเรื่องอื่น แต่ก็มีการหยิบยกเรื่องปัญหาฝุ่นควันมาพูดคุยด้วย ซึ่งจะพบกันอีกทีในการประชุมอาเซียนที่จะถึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ