ผลตรวจรังสี 'ซีเซียม-137' รอบโรงงาน วัดได้ระดับปกติตามธรรมชาติ ไม่ปนเปื้อนน้ำดิบ

โฆษกรัฐบาลเผย ผลตรวจกัมมันตรังสีซีเซียม-137 วัดได้ระดับปกติตามธรรมชาติ ไม่ปนเปื้อนน้ำดิบ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและปฏิบัติงานสถานการณ์การปนเปื้อนอย่างต่อเนื่อง

8 เม.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมติดตามสถานการณ์และการปฏิบัติงานกรณีการปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมเหล็ก จังหวัดปราจีนบุรี อย่างต่อเนื่อง โดยทราบจากรายงานการตรวจระดับรังสีแกมมาในอากาศ และการตรวจวัดระดับรังสีในสิ่งแวดล้อมว่าอยู่ในระดับปกติ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถานการณ์การปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมเหล็ก จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องในการปฏิบัติงานตามภารกิจเพื่อดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยทำการตรวจวัดระดับรังสีแกมมา ในอากาศแบบเรียลไทม์ ณ อาคารเก็บฝุ่นเหล็กภายในโรงงานหลอมเหล็ก เพื่อตรวจวัดระดับรังสีแกมมาในอากาศ โดยพบว่าระดับรังสีแกมมาในอากาศในบริเวณดังกล่าวอยู่ในระดับปกติ โดย ปส. ยังได้ทำการติดตั้งสถานีตรวจวัดระดับรังสีทั่วประเทศ โดยสามารถอ่านค่าระดับรังสีแบบเรียลไทม์ (real time) และรายงานได้เป็นประจำทุกวันผ่านหน้าเว็บไซต์ ปส. (www.oap.go.th)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ปส. ยังได้จัดพนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ระหว่างวันที่ 19-31 มีนาคม 2566 เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม พบดังนี้

1. การตรวจวัดระดับรังสีในสิ่งแวดล้อมโดยรอบโรงงานหลอมโลหะที่เกิดเหตุ

- ตรวจวัดระดับรังสีโดยใช้เครื่องมือวัดทางรังสีที่ติดตั้งในรถยนต์และแบบพกพา โดยตรวจวัดระดับรังสีในบริเวณพื้นที่โดยรอบโรงหลอมโลหะ ผลการตรวจวัดพบว่าระดับรังสีอยู่ในระดับรังสี ตามธรรมชาติของประเทศไทย

- ตรวจวัดระดับรังสีบริเวณที่พักอาศัยของประชาชนโดยรอบโรงหลอมโลหะด้วย เครื่องวัดรังสีแบบพกพาและแบบกระเป๋าเป้ ผลการตรวจวัดพบว่าระดับรังสีอยู่ในระดับรังสีตามธรรมชาติของประเทศไทย

- ตรวจวัดกัมมันตภาพรังสีซีเซียม-137 ในสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ดิน น้ำผิวดิน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ชุมชนรอบโรงงานหลอมโลหะ ผลการตรวจวัดพบว่า กัมมันตภาพรังสี-137 ในตัวอย่างดังกล่าวอยู่ในระดับปกติ ที่สามารถพบในธรรมชาติของประเทศไทย

2. การตรวจวัดกัมมันตภาพรังสีซีเซียม-137 ในน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาในพื้นที่

- ตรวจวัดกัมมันตภาพรังสีซีเซียม-137 ด้วยเครื่องวัดรังสีแกมมาสเปคโตรมิเตอร์ ในน้ำดิบจากสถานีสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 4 จุด ได้แก่ สถานีผลิตน้ำนางเลง สถานีผลิตน้ำท่าตูม สถานีผลิตน้ำบางบริบูรณ์ และสถานีผลิตน้ำศรีมหาโพธิ ผลการตรวจวัด ไม่พบซีเซียม-137 ในน้ำดิบทั้ง 4 จุด

“นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน โดยรัฐบาลพร้อมทำงานอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการดำรงชีวิต ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข่าวและหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ครอบคลุม 21 ล้านไร่ วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้ ให้ความเห็นชอบการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี

รัฐบาลโต้ตัวเลขเปิดโรงงานใหม่ สูงกว่าปิดกิจการถึง 73%

'โฆษกรัฐบาล' แจงข่าวโรงงานปิดกิจการเพิ่มขึ้น ยันตัวเลขเปิดสูงกว่าที่ปิดถึง 73% ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญกับความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี

นายกฯ ยินดีความสำเร็จระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน 'Cell Broadcast Service' ผ่านมือถือ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ผลสำเร็จจากการบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน โดยกระทรวง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.