นายกฯ ยินดี WOAH ประกาศไทยปลอดกาฬโรคแอฟริกาในม้า ส่งผลดีท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

3 เม.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณการทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้องค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal health: WOAH) ชื่นชมการทำงานของไทย และคืนสถานะให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลอดกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse sickness: AHS) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังหน่วยงานไทยเฝ้าระวังการระบาดอย่างแข็งขัน จริงจัง มาตั้งแต่ปี 2563

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเทศไทยได้ยื่นเรื่องขอคืนสถานภาพปลอดโรค AHS อย่างเป็นทางการต่อองค์การสุขภาพสัตว์โลก(World Organisation for Animal health: WOAH) เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 โดยหลังจากการพิจารณาแล้ว ทางองค์การสุขภาพสัตว์โลก ได้คืนสถานะให้ประเทศไทย เป็นประเทศปลอดโรคAHS (AHS-free country) เนื่องจากประเทศไทย สามารถดำเนินการตามข้อกำหนด 12.1.5 ของ Terrestrial Animal Health Code ในการขอคืนสถานภาพปลอดโรค AHS เช่น สถานะการได้รับวัคซีน การไม่เกิดโรคระบาดในพื้นที่เป็นระยะเวลาติดต่อกันมากกว่า 2 ปี ซึ่งไทยสามารถบรรลุข้อตกลงได้ทุกประการ ทางองค์การสุขภาพสัตว์โลกจึงแจ้งไทย ในวันที่ 13 มีนาคม 2566 ถึงการคืนสถานะปลอดโรค AHS โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป และได้ชื่นชมประเทศไทย ถึงความครอบคลุมของเอกสาร และมาตรการของประเทศไทยในการจำกัดการระบาดของโรค AHS

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ส่งผลให้ WOAH ชื่นชมการทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง ตั้งใจของรัฐบาลไทย และยินดีที่ WOAH คืนสถานะปลอดโรค AHS ให้ประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานของไทยในการควบคุมโรคระบาดในสัตว์ ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยได้รับการคืนสถานะปลอดโรค AHS จะส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกสัตว์จำพวก Equids ได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถจัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้าระดับนานาชาติ ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า