‘นิพนธ์’ สั่งผู้ว่าฯพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน หลังมรสุมพัดปกคลุมอ่าวไทย

รมช.มหาดไทย เตือนจังหวัดภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทยเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน สั่งการ ปภ.-ผู้ว่าฯเฝ้าระวังอย่างเนื่องหลังภาคใต้ยังเผชิญช่วงมรสุม

28 พ.ย.2564-นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมช.มหาดไทย) กล่าวถึงสถานการณ์ฤดูมรสุมภาคใต้ว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศในช่วงฤดูมรสุมของภาคใต้อย่างต่อเนื่อง  ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งรายงานว่าสถานการณ์ของการเกิดร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ทั่วทั้งภาคมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่มีผลกระทบจนตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.-1 ธ.ค.2564

ทั้งนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ทำให้พื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวเสี่ยงอันตราย จากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง และมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

“ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ได้เร่งเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องมือ เครื่องจักรกลสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ ในการเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันนอกจากนี้ ให้ปภ.ได้ติดตามสถานการณ์ เพื่อการบูรณาการกับหน่วยข้างเคียงอย่างทันท่วงที รวมทั้งแจ้งข่าวสารที่สำคัญและเร่งด่วนให้ประชาชนได้ทราบอย่างใกล้ชิด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด