กมธ.คมนาคม ซัดหน่วยงานรัฐบกพร่องซ้ำซาก ปมอุบัติเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษาที่สุโขทัย

18 มี.ค.2566 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานมูลนิธิปลอดภัย และรองประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นักเรียนทัศนศึกษา เกิดอุบัติเหตุรุนแรงที่บริเวณบ้านหนองวงเกวียน ถนนสายศรีนคร-ศรีสำโรง ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 47 ราย ว่า เรื่องนี้ถือเป็นความบกพร่องซ้ำซากดักดานของหน่วยงานรับผิดชอบภาครัฐ ที่ไม่มีการแก้ไขให้ดีขึ้นมายาวนาน ตนได้เคยนำเสนอสภาพปัญหา และแนวทางแก้ไขมาตลอดเวลาหลายปี แม้แต่ในสภาสมัยประชุมนี้ ตนในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษาความปลอดภัยทางถนนและคมนาคมในกรรมาธิการการคมนาคม ก็เสนอไว้ถึงสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขไว้อย่างละเอียด ได้เสนอผ่านสภา และส่งต่อไปยังรัฐบาลชุดนี้มาสองปีแล้ว แต่ก็ไม่เกิดผลบวกใดๆขึ้นมาเท่าที่ควร
 
นายนิกร กล่าวว่า ได้เสนอว่ากรณีดังกล่าวนี้รากแห่งปัญหาเกิดจากกระทรวงศึกษาธิการได้ให้งบประมาณการทัศนศึกษต่อหัวน้อยนิดเกินไป ทำให้โรงเรียนต้องบริหารจัดการบนความสุ่มเสี่ยง นั่นคือมักจะเช่าเหมารถบัสหมวด 30 และเป็นรถ 2 ชั้น เพื่อการประหยัดงบประมาณแต่ไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับสำหรับเด็กๆ และก็มักจะเดินทางกลางคืนเพื่อให้เด็กๆต้องนอนบนรถ เป็นการประหยัดค่าที่พัก และรถมักจะมีคนขับเพียงคนเดียว ไม่มีผลัดเปลี่ยนมือกันในการขับทางไกล ดังนั้นเมื่อมีอาการอ่อนเพลีย และง่วง ก็จะเกิดอาการหลับในพาเด็กๆไปสู่อันตรายมาตลอด ผู้คุ้มกฎรถสาธาณะบนถนนคือหัวหน้าขนส่งจังหวัด ก็ขาดการสอดส่องดูแล จึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก
     
นายนิกร กล่าวว่า ในระหว่างนี้ขอให้สมาคมผู้ปกครองต้องดูแลลูกหลานตนเองให้ใกล้ชิด หากเห็นว่าระบบการเดินทางไม่ปลอดภัยก็อย่าอนุญาตให้บุตรหลานไปเลยมันไม่คุ้มกัน แต่การทัศนศึกษาของนักเรียนยังต้องมีอยู่ กระทรวงศึกษาผู้เป็นพ่อแม่ที่สองของเด็ก ต้องดูแล ต้องต่อสู้เพื่อของบประมาณมาเพิ่มให้ได้ ผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบต้องรู้สึกบ้างว่าถ้าเด็กๆที่สูญเสียเหล่านั้นเป็นลูกหลานของเราเอง เราจะรู้สึกอย่างไร และอยากให้รัฐดำเนินการอย่างไร แล้วให้ดำเนินการแก้ไขไปตามนั้นโดยเอาหัวใจของตนเองใส่เข้าไป มิเช่นนั้นแล้วเหตุการณ์ที่เกิดนี้จะกลายเป็นไฟไหม้กองฟางใหญ่ที่จะมอดดับไปกับความดักดานนี้อีกกองหนึ่งเท่านั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง