รองโฆษกอัยการ ฝาก ปชช.ศึกษา พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์


17 มี.ค.2566 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และรองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 ว่ากฎหมายปราบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ออกแล้ว อยากให้เสียเวลาอ่านกันสักนิด เพราะเกิดเหตุแล้วจะได้แก้ปัญหาชีวิต ได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที เพื่อจะได้มีทักษะในการแก้ปัญหา ว่าเมื่อเหตุเกิดแล้วจะทำอย่างไรกัน

พระราชกำหนดป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีมาตราที่น่าสนใจดังนี้

มาตรา6 ธนาคารพบเหตุเองหรือได้รับแจ้ง ธนาคารมีหน้าที่ระงับธุรกรรมได้หยุดความเสียหายให้ประชาชนได้แล้ว

มาตรา7 ผู้เสียหายแจ้งเหตุเองธนาคารมีหน้าที่ระงับธุรกรรมนั้นไว้ชั่วคราวเพื่อให้ผู้รับโอนทุกทอดระงับธุรกรรมไว้ทันทีและให้ผู้เสียหายไปแจ้งความภายใน 72 ชั่วโมง ใครได้รับความเสียหายให้รีบโทรแจ้งธนาคารทันที ธนาคารจะระงับธุรกรรมตามกฏหมายได้

การแจ้งความทำต่อพนักงานสอบสวนท้องที่ใดก็ได้หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ให้ถือว่าร้องทุกข์โดยชอบตามกฎหมายวิอาญาแล้ว แจ้งความง่ายขึ้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชนป้องกันความเสียหายให้เร็ว

มาตรา 9 เปิดบัญชีม้าโทษจำคุกไม่เกินสามปีปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ…. รับจ้างเปิดบัญชีม้าติดคุกตามนี้

มาตรา 10 เป็นธุระจัดหาหรือชักชวนให้มีการซื้อขายบัญชีเพื่อใช้ในการกระทำความผิดต้องจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 200,000 ถึง 500,000 บาท… เดินหาบัญชีม้าติดคุกตามนี้

มาตรา 11 เป็นธุระจัดหาโฆษณาหรือไขข่าวเพื่อให้มีการซื้อขายหมายเลขโทรศัพท์ซึ่งลงทะเบียนในนามบุคคลอื่นแล้วแต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้จริงได้ต้องจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 200,000 ถึง 500,000 บาท นำโทรศัพท์ไปใช้อาชญากรรมคอลเซ็นเตอร์ติดคุกตามนี้

จะเห็นได้ว่าเจตนารมณ์ตามกฏหมายนี้เพื่อป้องกันความสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากที่ประชาชนกำลังถูกหลอกลวงและมีการโอนเงินอย่างรวดเร็วมีการกระทำความผิดรูปแบบแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์มากขึ้นและร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ ตนขอฝากทักษะในการแก้ปัญหาชีวิตจากแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์กันไว้ เพื่อใช้กฎหมายให้เป็นประโยชน์รักษาผลประโยชน์ของชีวิตเราเอง

อัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ห่วงใยประชาชนเสมอ สายด่วน 1157

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวบัญชีม้า มิจฉาชีพในติ๊กต็อก หลอกลงทุนเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ ได้ค่าจ้าง 300 บาท

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น.พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก รรท. ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น.ร่วมกันจับกุม น.ส.อัญดา อายุ 30 ปี ภูมิลำเนา แขวงมีนบุรี เ

'เศรษฐา' ต่อสาย นายกฯกัมพูชา ช่วยปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ภายใน 60 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า “ผมได้โทรศัพท์หารือท่านนายกรัฐมนตรี ฮุน มาแนต ของกัมพูชา ในประเด็นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเรามีความเห็นตรงกันที่จะ

นายกฯ แจ้งข่าวดี 2 เรื่อง ตำรวจเตรียมแถลงรายละเอียด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความใน X ว่า ได้รับรายงานจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าได้มีการออกหมายจับ ‘โจ้’ หรือ นายสหชัย เจียรเสริมสิน ในคดีขโมยเรือน้ำมันเถื่อนแล้วครับ

จับบัญชีม้า ลวงอดีตผู้ว่ารัฐวิสาหกิจลงทุนเทรดเหรียญคริปโต สูญกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัว นางสาวกัญญาณัฐ ทองจำรัส อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันโดย