'ลุงตู่' ปลื้มกานาสนใจ 'ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง- BCG Model'

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ปลื้มไทย-กานาขยายความร่วมมือด้านเกษตรกรรม ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

16 มี.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ประเทศกานามีความสนใจในแนวทางพระราชดำริว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยกเป็นต้นแบบพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งสนใจการทำการเกษตรแบบ BCG Model โดยนายกฯ ยืนยันไทยพร้อมสนับสนุนเทคโนโลยี องค์ความรู้ ให้คำแนะนำ และผลักดันความร่วมมือสู่ความสำเร็จระหว่างประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ประเทศกานามีนโยบายส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกข้าวและเพิ่มผลผลิตภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งประเทศกานาสนใจในแนวทางพระราชดำริว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการทำการเกษตรแบบ BCG Model โดยกานาชื่นชมโครงการข้าวรักษ์โลกของไทยที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมี และเป็นแนวทางใหม่ของการทำเกษตรกรรมโลก ซึ่งโครงการข้าวรักษ์โลก เป็นต้นแบบการปฏิวัติการทำนาแบบยั่งยืนตามที่นายกฯ ได้ให้แนวทางไว้ จากแนวคิดการผลิตข้าวแบบใหม่ โดยการนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้เพื่อการผลิตและลดการใช้สารเคมี ลดต้นทุนการผลิต ข้าวที่ได้มีคุณภาพสูง และสามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากโครงการข้าวรักษ์โลกตอบโจทย์กระแสผู้บริโภคในโลกยุคปัจจุบัน ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายอนุชากล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและขยายความร่วมมือด้านเกษตรกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ซึ่งกานาเป็นประเทศคู่ค้าสินค้าเกษตรอับดับที่ 74 ของไทย ทั้งนี้ ไทยพร้อมให้ความร่วมมือด้านเทคโนโลยี สนับสนุนองค์ความรู้ สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ และการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพ ผ่านโครงการที่ได้ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ โคกหนองนาโมเดล ซึ่งไทยและกานาจะร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สนับสนุนด้านวิชาการ เครื่องมือ เครื่องจักร และเทคโนโลยี เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศต่อไป

“นายกฯ ชื่นชมความร่วมมือระหว่างไทยกับกานา ในด้านเกษตรกรรม ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model การพัฒนาสายพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพ โดยความร่วมมือนี้ จะเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ นายกฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือ และส่งเสริมการปลูกข้าวในประเทศกานาจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในทั้งสองประเทศ” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรูอัจฉริยะฟันธงปมเรื่อง 'ต้นอ้อ' แค่สร้างคอนเทนต์

'อัจฉริยะ'โว รู้หมดใครเป็นอย่างไร หลัง 'ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง' ถูกแฉแอบอ้าง 'รองเลขาฯนายกฯ' อัดเบื้องหลังสกปรกทุกคน อวยตัวเองทำงาน 15 ปี ไม่มีคดีฉ้อโกง บอกสมัยนี้การสร้างคอนเทนต์ ตีฟูกระแสจนเวอร์เกิน

คนไทยสิ้นคิดบางคน ปลุกปั่น บิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ปรัชญาพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

AIC Chula Saraburi Expo 2024

ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) จังหวัดสระบุรี ร่วมกับศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ

'นิพิฏฐ์' ด่าแฝงปรัชญา! ซื้อชมพู่เหมือนจมูกเจ้าโน้สมากระทืบระบายอารมณ์หน่อย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี โน้ต อุดม แต้พานิช ว่า มีคนอยากฟังความเห็นของผม ก