'จุรินทร์' ลุยมอบทะเบียนบ้านมั่นคง ตั้งเป้าล้านหลังใน 15 ปี ดันท่องเที่ยวชุมชนสร้างอาชีพ

27 พ.ย.2564 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พร้อมด้วย นต.สุธรรม ระหงษ์ เลขานุการ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ คณะที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ และนายอนันตชาติ บัวสุวรรณ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ ลงเรือติดตามความคืบหน้าการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง มอบทะเบียนบ้านให้ผู้แทนชุมชน และมอบถุงนำ้ใจให้กำลังใจสมาชิกชุมชนประชาร่วมใจ 2 ณ คลองเปรมประชากร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการตั้งแต่ปี 43 ช่วงที่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โดยโครงการบ้านมั่นคง เริ่มนับหนึ่งตั้งแต่ปี 43 เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนั้นและต่อยอดจนถึงวันนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ที่ไร้บ้าน หรือมีบ้าน แต่ต้องได้รับการปรับปรุงให้มีความเป็นอยู่ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยภาครัฐจะเข้ามาช่วยส่งเสริมสนับสนุนทำบ้านใหม่ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า ประปา และอื่นๆให้ และชาวบ้านลงทุนสร้างบ้านเอง แต่รัฐจะช่วยหาแหล่งเงินกู้ในรูปสหกรณ์หรือตามความเหมาะสม และโครงการบ้านพอเพียง พอช.จะเข้าช่วยสนับสนุนซ่อมแซม สำหรับโครงการบ้านมั่นคงวันนี้เราเดินหน้าได้เร็วขึ้น ปีที่แล้วทำได้แล้วถึง 2 แสนหลังทั่วประเทศ และจากนี้ 15 ปี จนถึงปี 2579 จะทำให้ได้ 1 ล้านหลัง

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมการที่อยู่อาศัยแห่งชาติ ได้มีโอกาสมายังชุมชนริมคลองประชาร่วมใจ 2 ติดตามความก้าวหน้า สิ่งที่เริ่มนับ 1 ที่ต้องการปรับปรุงพัฒนาชุมชนริมคลองให้พี่น้องทั้งหมดมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากสร้างบ้านให้เสร็จตามเป้าหมายแล้ว หัวใจสำคัญ คือ สภาพแวดล้อมหลังชุมชนใหม่เกิด เราอยากเห็นชุมชนริมคลองในกรุงเทพฯ น้ำใส เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกคนมีอาชีพ มีรายได้จากการเดินทางมาของนักท่องเที่ยว ต่อไปชุมชนริมคลองจะเป็นทำเลทองสำหรับทุกคนที่อยู่อาศัย มีท่าเรือ ล่องเรือพานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ บ้านของท่านปรับปรุงพัฒนาเป็นบ้านที่มีหน้าบ้าน 2 ด้าน ทั้งริมคลองและริมถนน ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าชุมชนได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นบ้าน double front

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมวันนี้ (27 พ.ย.) นายจุรินทร์ และคณะได้ลงเรือติดตามตรวจเยี่ยมการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร รวมระยะทางประมาณ 1,800 เมตร จากท่าเรือวัดเสมียนนารีผ่านชุมชนประชาร่วมใจ 1 และชุมชนประชาร่วมใจ 2 เดินเยี่ยมชมบ้านมั่นคงพบปะพี่น้องประชาชน ก่อนมอบทะเบียนบ้านมั่นคงชุมชนริมคลองเปรมประชากรรวม 176 ครัวเรือน และมอบถุงน้ำใจให้ประชาชน นอกจากนี้ ยังมีจุดจำหน่ายของโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน มาจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษช่วยลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่