ลูกสาวไตรรงค์ ชง รทสช. ดันนโยบายสิทธิสตรีและเยาวชน มุ่งป้องกันและคุ้มครอง

ลูกสาว “ไตรรงค์” ลั่นรวมไทยสร้างชาติให้ความสำคัญสิทธิสตรี-เยาวชนเตรียมชงแนวคิด “ป้องกัน-คุ้มครอง”ให้มีผลเป็นรูปธรรม เตรียมผลักดันนโยบายสร้างโอกาสความเท่าเทียมหญิงและชายในองค์กรรัฐให้มีมาตรฐานเดียวกัน

2 มี.ค.2566 - นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางพลัด บางกอกน้อย ลูกสาวดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันที่ 8 มีนาคม จะเป็นวันสตรีสากล ทางมูลนิธิเพื่อนหญิงร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์สตรี ได้จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ"ผู้หญิงส่งเสียงเรียกร้องพรรคการเมือง"โดยได้มีการขอเชิญตัวแทนจากพรรคการเมือง 8 พรรค เข้าร่วมการเสวนา โดยพรรครวมไทยสร้างชาติได้ส่งตนเป็นตัวแทนของพรรคไปพูด

นางรัดเกล้า กล่าวว่า สโลแกนของรวมไทยสร้างชาติ คือ "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ"ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาได้มีการดูแลมอบสิทธิพื้นฐานต่างๆ ให้แก่กลุ่มสตรีและเยาวชนอยู่ มีโครงการมารดาประชารัฐ มีเงินช่วยเหลือและสิทธิพิเศษให้เด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี เช่น เงินช่วยเหลือหลังคลอด 600 บาทต่อเดือน เงินช่วยเหลือการตรวจโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย และภาวะดาว์นซินโดรมในเด็กทารกในหญิงตั้งครรภ์

ทั้งนี้ สิทธิของสตรีที่รัฐบาลทำอยู่แล้วก็คือ ผู้หญิงสามารถตรวจมะเร็งปากมดลูกและฉีดวัคซีนปากมดลูกได้ฟรี รวมถึงโรคที่มันเกิดในเพศหญิง เช่น ตกขาวผิดปกติ กระเพราะปัสสาวะอักเสบ โรคเหล่านี้เป็นหนึ่งใน 16 อาการที่สามารถไปรับยาฟรีที่ร้านขายยาที่มีสติกเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน” และ ที่ร้านยาเอ็กซ์ตราพลัส ที่ 7/11 เพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนก็สามารถรับยาได้

“นโยบายเหล่านี้คือเรื่องดีๆ ที่ทำแล้วทำอยู่ และจะทำต่อ โดยพรรครวมไทยสร้างชาติยังมีนโยบายที่เกี่ยวกับสตรีและเยาวชนอีก เช่น การมอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนอาชีวศึกษาจำนวน 100 ทุนต่ออำเภอ เพื่อสร้างผู้มีความชำนาญการมาเติมเต็มความต้องการของตลาดแรงงาน และจะมีทยอยมาอีกเรื่อง ๆ มั่นใจจะเป็นประโยชน์ให้ต่อสตรีแน่นอน”นางรัดเกล้า กล่าว

นางรัดเกล้า กล่าวต่อว่า ตนจะเสนอให้ทางพรรคพิจารณาเป็นประเด็นที่ได้ศึกษาและให้ความสำคัญ เพื่อกลุ่มสตรีและเยาวชนก็คือ การป้องกัน และ การคุ้มครอง เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร เป็นปัญหาที่รุนแรงและต้องเร่งแก้ไข เพราะอัตราการตั้งครรภ์วัยรุ่นเคยพุ่งสูงสุดถึง 53 ต่อ 1,000 ของการคลอดเลย ซึ่งปัญหานี้สามารถมาจากปัจจัยได้หลายด้าน เช่น การคุมกำเนิดที่ไม่เหมาะสม การศึกษาต่ำ การที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์เร็ว หรือ การเข้าถึงทางการแพทย์ไม่ดี

นอกจากนั้น เราจะต้องยกระดับศูนย์การช่วยเหลือสังคมในระดับท้องถิ่นให้มีศักยภาพมากขึ้น และนักสังคมสงเคราะห์ในระดับชุมชน มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเขาจะใกล้ชิดกับปัญหาให้ได้มากที่สุด ให้สามารถทำงานในเชิงรุก โดยให้ทำงานคู่กับประธานชุมชน โรงเรียน สถานพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นพึ่งของวัยรุ่นในชุมชนได้

นางรัดเกล้า กล่าวถึงการการคุ้มครองว่า เป็นการให้ ความเป็นธรรม และ ความเท่าเทียม โดยคดีที่มีความรุนแรงกับเยาวชน และการล่วงละเมิดทางเพศ จะต้องเป็นการดำเนินโดยคณะทำงานที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นกรณีพิเศษ เพราะผู้ถูกทำร้ายเหล่านี้เขาโดนทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ประเทศไทยต้องมี victim friendly justice หรือ กระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การให้โอกาสที่เท่าเทียม ต้องมีการดูแลให้อัตราส่วนของคนทำงานเพศหญิงให้ อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกันกับผู้ชาย เพราะประชากรของผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย เราจะผลักดันให้มีมาตรฐานนี้ในองค์กรภาครัฐต่างๆ รวมไปถึงในการเข้าดำรงตำแหน่งที่สำคัญต่างๆ ทางการเมือง ทั้งในระดับการเมืองท้องถิ่น และการเมืองระดับประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้