บี้ กกพ. ลดค่าไฟ เลิกโก่งราคาเกินจริง

17 ก.พ. 2566 – นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าชาติพัฒนากล้า กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาลดค่าไฟฟ้าทันที เพราะราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตไฟฟ้า ราคาลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นายอรรถวิชช์ ชี้แจงว่า ราคาก๊าซอ่าวไทย (Gulf Gas) ลดลง 4.38 บาท/ล้านบีทียู อยู่ที่ 238.8008 บาท/ล้านบีทียู , ก๊าซจากพม่า (Myanmar Gas) ลดลงมา 17.68 บาท/ล้านบีทียู อยู่ที่ 375.1649 บาท/ล้านบีทียู , ก๊าซธรรมชาตินำเข้า (LNG) ลดลงมา 117.57 บาท/ล้านบีทียู อยู่ที่ 599.1430 บาท/ล้านบีทียู , รวมถึงราคา Spot LNG ปลาย ม.ค.66 อยู่ที่ 19 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ราคาต่างกันลิบลับกับช่วง ส.ค.65 ซึ่งอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ที่เป็นช่วงที่สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนรุนแรงที่สุด โดยขณะนั้นภาคครัวเรือนใช้ไฟยูนิตละ 4 บาทเอง แต่วันนี้เราโดนโก่งราคาค่าไฟถึงยูนิตละ 4.72 บาท มาตั้งแต่ ก.ย.65 ทั้งๆ ที่ราคาพลังงานต้นทุนหลักที่ใช้ผลิตไฟฟ้า คือก๊าซธรรมชาติถูกลงมากตั้งแต่ ธ.ค.65 และ ค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้น รวมถึงก๊าซในอ่าวไทยของเราเองที่มีราคาไม่แพง ก็ได้เพิ่มกำลังการผลิตไปแล้วด้วย

“การไฟฟ้าเอาเปรียบประชาชนเกินไป ทาง กกพ. ควรทบทวนมติการกำหนดค่า FT ทันที ลดค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง อย่าอ้างว่ายังไม่ถึงรอบทบทวนทุก 4 เดือน เพราะท่านลักไก่ให้เราซื้อค่าไฟราคาสูง อยู่ยูนิตละ 4.72 บาท ในรอบ ม.ค.-พ.ค.66 ทั้งที่แนวโน้มราคาต้นทุนลงมาตั้งแต่ ธ.ค.65” นายอรรถวิชช์ ระบุ

รองหัวหน้าชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงพลังงานต้องเห็นใจประชาชนที่กำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด หลายคนเอาเงินเก็บในธนาคารออกมาปรับปรุงกิจการใหม่เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้ อย่าโก่งราคาค่าไฟฟ้ากันเกินจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

'ธนกร' โว 'พีระพันธุ์' ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย

'ธนกร' ชี้ พลังงาน-รัฐบาล ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย ทำปชช.และเอกชน ปลื้ม ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ลุ้น ขยายเวลายาว ถึง ส.ค.67 หวัง อุ้มประชาชนลดต้นทุนการผลิต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดีขึ้น

'พีระพันธุ์' ออกโรงยันค่าไฟฟ้าจะไม่พุ่ง อัดพวกพูดเอาเท่ฟังดูดี 'แก้โครงสร้างๆ'

รมว.พลังงาน ออกโรงยันค่าไฟฟ้าจะไม่แพงตามกกพ. มีมติ ลั่นรับไม่ได้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทุกวิถีทางไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระ อัดพวกพูดเอาเท่ ฟังดูดีทรงภูมิ อะไรๆก็ 'ปรับโครงสร้างๆๆ' โดยไม่รู้ว่าจะแก้อะไร แก้อย่างไรส่งผลกระทบแบบไหน และทดแทนด้วยอะไร

'ตรีรัตน์' จี้ รัฐเลิกลดค่าไฟแบบผักชีโรยหน้า แนะจัดการโครงสร้างราคาและที่มาของก๊าซธรรมชาติ

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และนักธุรกิจผู้ประกอบการพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการกำกับกิ