ไทยไฟเขียวลงนามเอ็มโอยู 'เวียดนาม' แลกเปลี่ยนข้อมูลทำประมงผิดกฎหมาย!

ครม.อนุมัติลงนาม MOU ไทย-เวียดนาม แลกเปลี่ยนข้อมูลต่อต้านทำประมงผิดกฎหมาย เน้นการรุกล้ำน่านน้ำ ตรวจสอบย้อนกลับ ใบรับรองจับสัตว์น้ำ

15 ก.พ. 2566 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ครม.อนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการต่อต้านการทำการประมงผิดกฎหมาย ระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย และกรมประมง กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างการประชุมคณะทำงานร่วมกลุ่มย่อยด้านการประมงระหว่างไทยและเวียดนาม ครั้งที่ 7 ซึ่งเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม คาดว่าจะจัดขึ้นประมาณเดือนมีนาคม 2566

บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการต่อต้านการทำการประมงผิดกฎหมายฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการทำการประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) โดยเฉพาะข้อมูลเรือประมงรุกล้ำน่านน้ำ ข้อมูลการตรวจสอบย้อนกลับและใบรับรองการจับสัตว์น้ำ เพื่อไม่ให้มีสินค้าประมงจากการทำการประมงผิดกฎหมายเข้าสู่ห่วงโซ่การผลิต โดยทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการภายใต้ขอบเขตความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ 1.แลกเปลี่ยนข้อมูลการขนถ่ายสัตว์น้ำและการนาสัตว์น้ำขึ้นท่าเรือ การตรวจสอบย้อนกลับและการตรวจสอบใบรับรองการจับสัตว์น้ำ 2.ส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถในกิจกรรมเพื่อต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย เช่น การปฏิบัติตามมาตรการรัฐเจ้าของท่า และการตรวจตรา ควบคุม และเฝ้าระวัง 3.ร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเรือประมงผิดกฎหมายภายใต้กลไกของเครือข่ายอาเซียน ส่วนขั้นตอนการดำเนินการนั้น ทั้งสองประเทศจะต้องรายงานข้อมูลของเรือประมงผิดกฎหมาย ตามแบบฟอร์มรายงานที่กำหนดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างคู่ภาคี โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี

น.ส.รัชดากล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง ได้มีการจัดทำความตกลงหรือบันทึกความเข้าใจในประเด็นที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) กับประเทศต่าง ๆ แล้ว อาทิ ฟิจิ เกาหลีใต้ เมียนมา ญี่ปุ่น และกัมพูชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'ปลาหมอคางดำ'ต้องเป็นศูนย์ ก่อนนิเวศย่อยยับ

จากสถานการณ์ปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดไปในแหล่งน้ำธรรมชาติและพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเทศไทย   ซึ่งปลาหมอคางดำมีต้นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา ประเทศไทยเองมีบริษัทเอกชนนำเข้ามาเมื่อปี 2553  ซึ่งวงจรปลาหมอคางดำขยายพันธุ์รวดเร็ว ทุกๆ 22 วัน

ถึงเวลานักล่า! ปล่อยปลากะพง 3 หมื่นตัว ปราบลูกปลาหมอคางดำ ตัดวงจรขยายพันธุ์

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากระพงนั้น จังหวัดสมุทรสาครได้กำจัดไปแล้วประมาณ 600,000 กิโลกรัมแล้วเพราะฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโต

สมาคมประมงปัตตานีจี้นายกฯ เร่งรัดซื้อเรือคืน หลังผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย

นายกสมาคมการประมงปัตตานียื่นหนังสือถึง นายกฯ ผ่านรองผู้ว่าฯ เร่งรัดผลักดันให้รัฐบาลดำเนินการซื้อเรือคืน หลังตกลงกับกรมประมง ผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย