นายกฯ เผยสิ่งของพระราชทานและเวชภัณฑ์จากในหลวง จะถึงตุรกี 15 ก.พ.นี้

นายกฯ เผยสิ่งของพระราชทานและเวชภัณฑ์จากในหลวง จะถึงตุรกีพรุ่งนี้ กห. จัดเครื่องโบว์อิ้ง 740 บินตรง ชื่นชมทีมยูซ่า ไทยแลนด์

14 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือประเทศตุรกีภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ว่า ในการให้ความช่วยเหลือประเทศไทยได้ดำเนินการมาสักระยะหนึ่งแล้วตั้งแต่วันแรกก็ได้สั่งการให้มีการติดตาม ประสาน แสวงหาความร่วมมือ และมอบเงินช่วยเหลือไปก้อนแรก รวมทั้งได้ตัดสินใจสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งชุดช่วยเหลือและช่วยเหลือ ( USAR Thailand (ยูซาร์) พร้อมสุนัขกู้ภัย เซียร่า-ซาฮาร่า อีก 2 ตัวรวมทั้งมีคณะทำงาน ร่วมมือไปอีกหลายคนด้วยกัน และวันนี้ได้รับทราบถึงผลการปฎิบัติที่ดีมากได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศและจากคณะทำงานที่มาจากประเทศอื่นๆด้วยในการค้นหาจากชุดกู้ภัย คือ K9 ลงไปช่วยเหลือดูแลและตรวจสอบพบผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายรายพอสมควร และวันนี้ก็ยังมีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง

“เป็นที่น่ายินดีและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานสิ่งของไปช่วยเหลืออีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในเรื่องของเต็นท์ อุปกรณ์เวชภัณฑ์ต่างๆ ก็จะเดินทางไปในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งทางรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมได้มีการจัดเตรียมอากาศยานเครื่องบินโบว์อิ้ง 740 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำใหญ่ สามารถบินตรงไปถึงตุรกีได้โดยไม่ต้องแวะ เพื่อนำสิ่งของพระราชทานไปมอบให้

ขณะเดียวกันขากลับก็จะมีการรับคนไทยที่อยู่อาศัยที่ตุรกีกลับมา มีจำนวนประมาณ 23 คน รวมทั้งจะนำศพผู้เสียชีวิตกลับมาด้วย ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ได้ช่วยเหลือกับทางตุรกีไป ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจในการที่ได้ส่งทีมช่วยเหลือและกู้ภัยไปนั้นก็เท่ากับเราได้มีการฝึกหัดในสถานการณ์ที่แตกต่างจากบ้านเรา ทั้งอากาศที่หนาวเย็น ประมาณ 0 องศา จนถึง -4 องศา ทั้งนี้ขอชื่นชมกำลังพลทุกคนที่มีความตั้งใจและอดทน มีขีดความสามารถในการทำงาน และขอชื่นชมสุนัขทั้ง 2 ตัวที่ร่วมคณะทำงานในชุดดังกล่าวด้วย สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติและเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ในหลวง ทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อนเป็นเครื่องทรงฤดูฝน ถวายพระแก้วมรกต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูร้อนเป็นเครื่องทรงฤดูฝน ถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา พุทธศักราช 2567

ชวนลงนามถวายพระพรในหลวงเนื่องในโอกาสมหามงคล 6 รอบ

วันที่ 20 ก.ค.2567 สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ  28 กรกฎาคม 2567 ผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์