นายกฯชื่นชมเด็กไทยเก่ง! คว้ารางวัลชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อน

14 ก.พ.2566-นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมเด็กนักเรียนเก่งจากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิจังหวัดยะลา ที่ได้รับรางวัลรางวัลชนะเลิศด้านอาหาร ระดับมัธยมศึกษา จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023 กับผลงาน “ผลิตภัณฑ์ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ (Boega)” ในวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ของคนที่ชอบอาหารประเภทสุกๆ ดิบๆ ที่อาจพบพยาธิซึ่งเป็นสาเหตุของหลายๆ โรค ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ ผลงานนี้จึงถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันสุขภาพของประชาชน ลดอาการเจ็บป่วย รวมถึงลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคด้วย

นางสาวรัชดา กล่าวว่า ใบข่าอ่อนธรรมชาติ มีสรรพคุณในการกำจัดพยาธิ ทางทีมนักประดิษฐ์จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ Boega ขึ้น จากการทดสอบผงใบข่า 5 กรัมต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร พบว่าสามารถกำจัดพยาธิได้ดีที่สุดภายในเวลาเฉลี่ย 5.94 นาทีเท่านั้น วิธีการใช้มีขั้นตอนง่ายๆ คือ นำผง Boega ใส่น้ำในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำอาหารสดมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ ก็สามารถนำวัตถุดิบไปประกอบอาหารได้ตามปกติ ปราศจากพยาธิและสารตกค้าง ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เป็นผลงานจากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา โดยมีทีมนักประดิษฐ์ ประกอบด้วย 1)นางสาวตัสนีม จะปะกิยา 2)นางสาวสูเฟียนี บาโงปะแต 3)นางสาวนุรฟาซีฬา ดือราแม และ 4)นางสาวมีรซา อาแด นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 และคณะครูที่ปรึกษา ประกอบด้วย นางสาวสุไวบะ บือราเฮง นางสาวนุรมา สะบือลา นางฮาร์ตีนี มะเซ็ง นางกูยาวาเฮร์ แซแร และนางสาวซูไมยะห์ สมูซอ

“นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสำเร็จของนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เพราะเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์กับสมุนไพรใกล้ตัว เพื่อตอบโจทย์แก้ปัญหาทางสุขภาพซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่หน้าชื่นชมอย่างมากและควรได้รับการผลักดันให้เกิดการนำสิ่งประดิษฐ์นี้ไปใช้อย่างกว้างขวางด้วย ทั้งนี้ การส่งเสริมเด็กไทยให้มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลเพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นทุนมนุษย์นำพาประเทศก้าวข้าวกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ลดความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืน” นางสาวรัชดา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau