ดุสิตโพลเผยยอดค่าใช้จ่ายวาเลนไทน์เฉลี่ย 1,528 บาท/ต่อคน

12 ก.พ. 2566 – สวนดุสิตโพลร่วมกับหลักสูตรจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ทำการศึกษาในหัวข้อ “มุมมองความรักของคนไทยณวันนี้” เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการแบบผสมผสานระหว่างการสำรวจข้อมูลทางออนไลน์และการเสวนากลุ่มโดยผลการสำรวจทางออนไลน์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศทั้งในกลุ่มผู้ใหญ่และกลุ่มวัยรุ่นจำนวนทั้งสิ้น 1,095 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 5-9 กุมภาพันธ์ 2566 พบว่าปัจจุบันคนไทยมีทัศนคติมุมมองต่อความรักแตกต่างจากสมัยก่อนร้อยละ 72.48 โดยมองว่าการมี “ความรักแบบคนรัก” เป็นสิ่งจำเป็นมากร้อยละ 36.89 ทั้งนี้เคยมีประสบการณ์หรือเคยเจอความสัมพันธ์แบบแย่ๆ (Toxic relationship) ร้อยละ 67.58 ส่วนการแสดงความรักปกติแล้วมักแสดงความรักด้วยการใช้เวลาและทำกิจกรรมร่วมกันร้อยละ 66.64 วิธีการรักษา/ถนอมความรักคือเข้าใจกันรับฟังอย่างมีเหตุผลร้อยละ 82.77 ในวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักที่จะถึงนี้คาดว่าจะใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,528.95 บาท/ต่อคนของขวัญที่อยากได้ในวันวาเลนไทน์อันดับ 1 คือดอกไม้ช่อดอกไม้ร้อยละ 48.07 รองลงมาคือรับประทานอาหารด้วยกันร้อยละ 31.93 และเงินร้อยละ 23.86

จากผลการสำรวจพบว่าคนไทยมองว่าความรักยังเป็นสิ่งจำเป็นสังคมที่เปลี่ยนแปลงทำให้มุมมองต่อความรักนั้นเปลี่ยนไปด้วยเปิดกว้างมากขึ้นเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการรักษาความสัมพันธ์มากขึ้นนอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่ม LGBTQIA+ เป็นกลุ่มที่เคยเจอกับความสัมพันธ์ที่ไม่ดีสูงถึงร้อยละ 80.00 ส่วนกลุ่มเพศหญิงเคยพบเจอร้อยละ 69.84 ถึงแม้ว่าความรักจะสำคัญเพียงใดหากเจอสถานการณ์ที่อยู่แล้วไม่สบายใจไม่ปลอดภัยเสียเปรียบหรือเหนื่อยก็ต้องกล้าที่จะก้าวออกมารักตัวเองให้มากขึ้นในทุกความสัมพันธ์ย่อมมีสิทธิที่ได้จะได้รับการแสดงออกต่อกันที่ดี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัศรินท์ก่อเลิศวรพงศ์อาจารย์ประจำหลักสูตรจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จากการเสวนากลุ่มเรื่อง All About Love : ครบเครื่องเรื่องความรักพบว่าความรักไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดย่อมมีคุณค่าในตัวเองเสมอความรักอย่างมีสติจะทำให้ความรักนั้นมีคุณภาพความรักควรเป็นความปรารถนาดีที่อยากให้คนที่เรารักมีความสุขโดยไม่คาดหวังสิ่งใดสำหรับวิธีดูแลความรักเริ่มจากความเข้าใจการยอมรับในตัวตนที่แท้จริงความเอื้ออาทรความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันก็จะทำให้ความรักนั้นยั่งยืนและเมื่อความรักไม่เป็นไปตามความคาดหวังในเบื้องต้นควรปลดปล่อยอารมณ์ความเสียใจหรืออารมณ์โกรธนั้นออกมาเช่นการร้องไห้การเขียนระบายความรู้สึกการออกกำลังกายหรือการมีเพื่อนพูดคุยให้คำปรึกษาระบายความทุกข์เพื่อผ่อนคลายความอัดอั้นใจและไม่ควรซ้ำเติมความเศร้าของตนเองเช่นการไปยังสถานที่แห่งความทรงจำหรือการเสพสื่อที่มีเนื้อหากระตุ้นอารมณ์เศร้าให้มีมากยิ่งขึ้นสุดท้ายความรักและการเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความเข้มแข็งทางใจที่จะสามารถผ่านภาวะวิกฤตทางอารมณ์ไปได้ด้วยดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสำรวจชี้ คนไทยกระเป๋าฉีกพบมีหนี้สิน 20-50%ของรายได้ แถมเสี่ยงถูกเลิกจ้างสูง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน” ระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,146 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม

'ดุสิตโพล' ชี้ผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. สะท้อนถึงการเลือกตั้งระดับชาติ 

นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่าจากผลสำรวจครั้งนี้สะท้อนถึงความรับรู้และมุมมองของประชาชนต่อการเลือกตั้งนายก อบจ. ว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยประชาชนเห็นว่าอิทธิพลของ “บ้านใหญ่” นั้นส่งผลต่อการเลือกตั้งซึ่งอาจเป็นอิทธิพลผ่านการสนับสนุนผู้สมัคร

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'ดุสิตโพล' เผยคนไทยเบื่อความขัดแย้งในสตช.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “หัวอกของคนเสพข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567