สภาฯ เตรียมถกรายงาน กมธ.ศึกษาขุดคลองไทย พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

24 พ.ย.2564 - ที่อาคารรัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร(วิปฝ่ายค้าน) รับยื่นหนังสือจาก นายณรงค์ ซุ้มทอง นายกสมาคมคลองไทย 5 จังหวัดภาคใต้ และคณะ เพื่อแสดงเจตจำนงในการสนับสนุนรายงานการศึกษาของคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และขอให้ผลักดันให้รายงานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯโดยเร็ว ตามที่ภาคประชาชนใน 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา ได้ศึกษาและผลักดันโครงการคลองไทย แนว 9ตั้งแต่ปี 2559  

นายสุทินกล่าวว่า ขณะนี้รายงานของคณะ กมธ. ได้ถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว โดยจะดำเนินการประสานผู้เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้รายงานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เป็นความหวังของพี่น้องชาวใต้และคนไทยทั้งประเทศที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศและสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนหลายล้านล้านบาท รายงานของคณะกรรมาธิการ ได้ถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งให้มีการประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการ พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งรายงานของคณะ กมธ. อยู่ในลำดับที่ 8 ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน และจะเร่งรัดให้สภาผู้แทนราษฎรนำรายงานของคณะ กมธ. เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา