นายกฯ ถกยุทธศาสตร์ชาติ ชี้ปรับแก้ได้แต่ไม่ใช่ยกเลิก เผย 5 ปีทำไปแล้วหลายมิติ

8 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2566 ว่า วันนี้เป็นการประชุมการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ วาระที่ 2 ซึ่งวาระแรกเราทำผ่านมาแล้ว โดย 5 ปีแรก มีความก้าวหน้ามาตามลำดับในหลายมิติด้วยกัน อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้างในแผนรายละเอียดโดยเฉพาะวาระที่ 3 ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผ่านการประเมินที่ได้ตั้งไว้ก็ได้ช่วยกันแก้ไขไป
 
“ถ้าจะบอกว่ายุทธศาสตร์ชาติมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ก็ดูแล้วกันว่า 5 ปีที่ผ่านมานั้นเราทำอะไรไปได้บ้าง ในหลายมิติด้วยกัน ทั้งในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานการดูแลประชาชนทุกกลุ่มตามยุทธศาสตร์ 6 ด้านที่ได้กำหนดไว้ ทุกอย่างมันต้องสมดุลกันไม่ใช่ไปทำตรงนั้นให้มากกว่าตรงนี้แล้วงบประมาณก็จะมีปัญหาไปหมด ก็ต้องเฉลี่ยแบ่งปันไปให้ได้”นายกรัฐมนตรีกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะสามารถแก้ไขยุทธศาสตร์ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ชาติแก้ไขได้โดยตลอดแต่ไม่ใช่ยกเลิก เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วว่าต้องมียุทธศาสตร์ชาติ ตรงนี้คือการเปลี่ยนแปลงแผนแม่บทในเรื่องของการประเมินถ้าไม่ดีก็สามารถที่จะปรับแก้ได้เพราะฉะนั้นแผนแม่บทสามารถที่จะปรับได้ ซึ่งในยุทธศาสตร์หลักของประเทศทุกประเทศก็มีแบบนี้ทำงานอยู่ในลักษณะ 6 กลุ่มที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

กันลืม! ย้อนอ่านบันทึก 'มีชัย ฤชุพันธุ์' ที่มา 200 สว. จาก 20 กลุ่มอาชีพ

เราแบ่งกลุ่มออกเป็น 20 กลุ่ม เพื่อให้สามารถกระจายกันไปแต่ละกลุ่มจะมีหลักประกันว่าจะมีตัวแทนของคนอยู่ในวุฒิสภา มีคนตั้งข้อสงสัยว่าการกำหนดไว้ 20 กลุ่ม ไม่มีเหตุผลอะไร ทำไม่จึงไม่เป็น 25

'อนาคตไกล' ค้านเลิกสส.ปาร์ตี้ลิสต์ หวั่นขาดสมดุลการเมืองไทย

นายณัษฐพล ทิพย์อักษร ทนายความคนดัง มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ที่มีการปูดข่าวจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัว

'พิชิต' หมดสิทธิ์นั่ง รมต. ตลอดชีวิต เหตุศาลตีตกคำร้อง ไม่ใช่ล้างข้อกังขา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณี ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 8:1 ยกคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี