มีเฮ! อบต. 4 แสนคน ได้ลุ้นขึ้นค่าตอบแทนหลังเข้าพบ 'พีระพันธุ์'


7 ก.พ.2566 - ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนาย กสุพจน์ แพรดำ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้เข้าพบนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อมาติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการขอขึ้นค่าตอบแทนของผู้บริหารท้องถิ่น อบต.และสมาชิกทั่วประเทศชึ่งเคยได้ยื่นเรื่องมานานแล้ว

ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบว่า หลังจากหารือนายพีระพันธุ์แจ้งให้ทราบว่า ทางพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบในหลักการจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เพราะอบต.ไม่ได้ขึ้นค่าตอบแทนมาประมาณ 15 ปีแล้วถือว่าเป็นความหวังที่อบต.รอมานาน ทั้งนี้ ถ้าเปรียบเทียบค่าตอบแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันค่าตอบแทนสูงสุดของอบต.เท่ากับขั้นต่ำสุดของเทศบาล จึงเป็นการปรับเพิ่มเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในฐานะเป็นท้องถิ่นด้วยกันทั้งหมด สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการปรับให้อบต.ครั้งนี้ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยเห็นว่าสามารถจัดสรรได้ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ เพราะเงินส่วนใหญ่ก็มาจากท้องถิ่นเอง

ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทางเลขาธิการนายกฯแจ้งให้ทราบว่าในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ถ้าคณะกรรมการกลั่นกรองด้านกรฎหมายหมายกระทรวงมหาดไทยพิจารณาร่างระเบียงของกระทรวงมหาดไทยในเรื่องขึ้นค่าตอบแทนผู้บริหารอบต.แล้วเสร็จก็ส่งเรื่องให้ รมว.มหาดไทยลงนามก็เรียบร้อย ไม่ต้องนำเข้าครม.เพราะเป็นแค่ระเบียบของกระทรวงมหาดไทย แม้จะมีการยุบสภาก็ไม่มีผลสามารถบังคับใช้ได้

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯได้เคยยื่นเรื่องนี้ต่อพล.อ.อนุพงษ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อปีที่ผ่านมาที่จ.เชียงใหม่ แต่เรื่องยังเงียบไม่รู้ด้วยเหตุผลใด จึงมาตามเรื่องกับนายพีระพันธ์อีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นความหวังเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เพราะเรื่องนี้เป็นความหวังของนายกอบต.5,300 แห่ง ถ้ารวมถึงสมาชิกอบต.ทั่วประเทศก็เกือบ 4 คน ถ้าเรื่องนี้สำเร็จจะถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของนายกรัฐมนตรีที่ส่งนายพีระพันธุ์มาหารือ โดยในวันที่ 1-3 มีนาคมสมาคมอบต.ฯจะจัดสัมมนาใหญ่ที่จ.อุดรธานีจะเชิญนายกฯไปเป็นประธาน ถ้าเรื่องนี้สำเร็จรับรองว่าท้องถิ่นทั่วประเทศจะมาขอบคุณนายกฯกระหึ่มแน่นอน เพราะไม่มีใครเคยทำเรื่องนี้สำเร็จมาก่อน

“ผมเป็นตัวแทนอบต.ทั่วประเทศมาตามเรื่องนี้เพราะไม่ใช่ใกล้เลือกตั้ง สมาคมฯได้ยื่นเรื่องนี้มานานตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ไม่เคยได้ พอมาสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พวกเราไปประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาลถึงได้เพิ่มค่าตอบแทนให้ จากนั้นก็ยื่นมาเรื่อย ๆไม่เคยสำเร็จจึงมารวมพลังยื่นครั้งสุดท้ายต่อพล.อ.อนุพงษ์ที่จ.เชียงใหม่เมื่อปีที่ผ่านมาเรื่องก็เงียบอีก จึงมาตามเรื่องกับนายพีระพันธุ์รับปากแล้วทำให้เลย ถือว่าเป็นความจริงใจของนายกฯลุงตู่ที่ส่งนายพีระพันธ์มาประสานงานแล้วดำเนินการให้เลย ถือว่าได้ใจนายกอบต. สมาชิกอบต. ประธานสภาอบต. รองประธานสภาอบต.ทั่วประเทศประมาณ 4 แสนคน ถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่ทางอบต.รอมานาน ก็ต้องกราบขอบพระคุณนายกฯ ที่ส่งนายพีระพันธุ์มาพบ ไม่ใช่ได้แค่ค่าตอบแทน ได้รับการชี้แนะเรื่องกฎหมายของอบต.ด้วยควรจะแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นทางออกของท้องถิ่น”นายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

เชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ 76 จังหวัด เก็บรักษาไว้ที่มหาดไทย

ปลัด มท. นำคณะร่วมพิธีเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของทั้ง 76 จังหวัด มาเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมเชิญไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เปิดแนวปฏิบัติ 'มท.' ในอดีตยึดความเห็น 'กฤษฎีกา' ผู้บริหารท้องถิ่น ถูกศาลสั่งฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย หลายกรณีในอดีต ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในกรณีต่างๆ ที่วางบรรทัดฐาน และแ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่