ตำรวจแจงชุดปฎิบัติการ ปราบค้าสลากเกินราคา

ประจวบ วงศ์สุข 4 ก.พ.2566 - พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลาก กินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเป็นการดำเนินการในรูปแบบแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ของเอกชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค มีลักษณะเป็นเครือข่าย และมีผู้ร่วมกระทำผิดจำนวนมาก ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ และกฎหมายอื่นๆอีกหลายฉบับ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้นำนโยบายรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติ โดยได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวน ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 107/2566 ลงวันที่ 1 ก.พ.66 เพื่อให้การสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแล การสืบสวน พร้อมด้วย คณะพนักงานสืบสวนหน่วย บช.ก., บช.น., ภ.1-9, บช.สอท. และ บก.ปคบ. โดยมีอำนาจหน้าที่ทำการสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อทราบรายละเอียดแห่งความผิดของบุคคล กลุ่มบุคคล และเครือข่ายอาชญากรรมในกรณีดังกล่าว ตลอดจน ขอข้อมูล เอกสาร จากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการสืบสวน

โดยในวันที่ 3 ก.พ.66 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะพนักงานสืบสวนหน่วย บช.ก., บช.น., ภ.1-9, บช.สอท. และ บก.ปคบ. ได้ประชุมเพื่อร่วมกำหนดแนวทางการสืบสวน โดยในขณะนี้พนักงานสืบสวนได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับ พงส.บก.ปคบ. ในข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา จากนั้น บก.ปคบ.จะประสานส่งข้อมูลรายชื่อลูกค้า ที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากกองสลากพลัส งวดวันที่ 16 มี.ค.65 และ 1 เม.ย.65 จำนวน 4,214 ราย ให้กับหน่วย บช.น. และ ภ.1-9 เพื่อทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมพร้อมทั้งเชิญผู้มีรายชื่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล มาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามภูมิลำเนา ในฐานะพยาน เพื่อยืนยันข้อมูลการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาของกองสลากพลัส งวดวันที่ 16 มี.ค.65 และ 1 เม.ย.65 ซึ่งเป็นงวดที่มีการขายเกินราคา จากนั้น บช.น. และ ภ.1-9 จะรวบรวมพยานหลักฐานตลอดจน บันทึกคำให้การข้างต้น ดำเนินการส่งมายัง บก.ปคบ. เพื่อรวบรวมดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบ ยืนยันว่า กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปสอบถามข้อมูลจากลูกค้าที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากกองสลากพลัส งวดวันที่ 16 มี.ค. และ 1 เม.ย.65 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อประกอบสำนวนคดี มิได้เป็นการกลั่นแกล้ง บุกรุก หรือข่มขู่ โดยเป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมาย และขอยืนยันว่า ผู้ซื้อสลากฯ จะมีสถานะเป็นเพียงพยานในข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยไม่มีความผิดตามกฏหมาย และหากผู้ซื้อประสงค์จะแจ้งความเอาผิด ก็สามารถทำได้ แต่หากผู้ซื้อไม่ประสงค์แจ้งความ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบันทึกถ้อยคำไว้เท่านั้น แต่ผู้ที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา จะมีความผิด

พล.ต.ท.ประจวบ ยังกำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่ เข้าใจการทำคดีนี้ และอธิบายให้ประชาชนทราบถึงเจตนาที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ประชาชนที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลหวาดกลัวความผิด และมีความเข้าใจถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและมุ่งหวังว่าการดำเนินการครั้งนี้จะแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบการประกอบธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชน ได้สำเร็จและเป็นแบบอย่าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน แก้ไขปัญหาและดำเนินการตามกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมทั้งกระบวนการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้