'อธิบดีกรมคุมมลพิษ' ขึ้นเหนือจัดการฝุ่นควันไฟป่า รับปีนี้หนัก

3 ก.พ. 2566 – ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะ มาประชุม เพื่อรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางการพัฒนาระบบการตัดสินใจในการจัดการไฟในที่โล่ง ด้วยระบบ Fire D ระดับจังหวัดและท้องถิ่น โดยมีนายเดโช ไชยทัพ สมาคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาองค์กรชุมชนและเครือข่ายระดับพื้นที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อนจะลงพื้นที่ไปที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จุดต้นแบบของการบริหารจัดการไฟป่าในกระบวนการต้นแบบเพื่อต่อยอดขยายผล

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สาเหตุของปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น มีหลายปัจจัย มีความแตกต่างไปตามสภาพแวดล้อมและพื้นที่ ชุมชนเมือง เช่น กรุงเทพมหานครก็จะมีปัญหาเรื่องมลพิษจากการจราจร สภาพสังคมเมือง ขณะที่ต่างจังหวัดก็จะมีเรื่องของการจัดการเชื้อเพลิงภาคการเกษตร การเผาในที่โล่งและพื้นที่ป่า เช่นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือเวลานี้ โดยยอมรับว่า ปีนี้สถานการณ์ค่อนข้างน่ากังวล จากบริบทปัจจัยในด้านต่างๆ ทั้งอากาศหนาวนาน แห้งแล้งการสะสมของปริมาณเชื้อเพลิง วิถีชีวิตซึ่งก็เห็นได้ชัดเจนว่า ปัญหาเหล่านี้ยังคงทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ล่าสุดมลพิษทางอากาศก็เกินค่ามาตรฐานสูงขึ้นต่อเนื่อง การเข้าพื้นที่เชียงใหม่วันนี้นอกจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบการตัดสินใจการจัดการไฟในที่โล่งด้วยระบบ Fire D แล้วยังจะได้ประสบการณ์ในด้านอื่นๆเพื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาขยายผลต่อยอดในพื้นที่ต่างๆ โดยปัจจุบันหลายหน่วยงานได้มีการบูรณาการความร่วมมือเพื่อป้องกันแก้ไข ลดปัญหาและบรรเทาผลกระทบ สร้างความตระหนักร่วมกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

ด้านนายเดโช กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาคประชาชนในพื้นที่ได้มีการทำงานกันอย่างหนักภายใต้ภาวะปัจจัยที่เกิดขึ้น สิ่งที่เป็นโจทย์สำคัญและท้าทายที่จะช่วยกันเวลานี้คือ อำนาจบริหารจัดการจากการถ่ายโอนภารกิจ ฐานความรู้ ขยายผลความร่วมมือและงบประมาณสนับสนุนเพื่อบูรณาการ ตามเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ แต่การจัดการในแต่ละพื้นที่ก็มีความต่างกัน การได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วยกันจะสามารถสร้างความร่วมมือแก้ไขได้ยั่งยืน

โดยการประชุมครั้งนี้ แต่ละองค์กรได้มีการถ่ายทอดเพื่อการเรียนรู้แลกเปลี่ยนเรื่องของการบริหารจัดการไฟป่าของจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นักวิชาการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการกระจายอำนาจ สภาลมหายใจจังหวัดเชียงใหม่ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สสส. และเครือข่ายภาคประชาชนในนามของสมาคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ สภาองค์กรชุมชน ก่อนที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อดูการบริหารจัดการไฟป่าของท้องถิ่นท้องที่และชุมชนที่บ้านเชิงดอย ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง พร้อมร่วมกันทำแนวกันไฟ การลดเชื้อเพลิงและการจัดการในจุดต้นแบบที่บ้านเชิงดอย ก่อนที่จะมีการสรุปเพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”