'หมอสุภัทร' ร้อง กมธ.ปราบโกง คำสั่งย้ายส่อพิรุธ-ไม่เป็นธรรม ไล่บี้สอบป้าย สธ.

2 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการ รพ.จะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องความไม่มีธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน คือตัวตนเอง ซึ่งทาชมรมหารือกันแล้วพบว่า มีข้อพิรุธชัดเจนในการโยกย้ายครั้งนี้ คือ1.มีการย้ายผู้ตรวจราชการที่เพิ่งถูกแต่งตั้งมาเพียงเดือนเดียว โดยผู้ตรวจราชการเขต 12 ท่านเดิม ไม่ยอมลงนามในคำสั่งย้าย ได้ถูกย้ายออก หลังจากผู้ตรวจการคนใหม่มาทำหน้าที่แทนก็ลงนามสั่งย้ายตนทันที

ข้อพิรุธที่ 2 โดยปกติการย้ายราชการในระดับ ผอ.โรงพยาบาลชุมชน ที่เป็นนักวิชาการเชี่ยวชาญ ต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ครั้งนี้ปลัดกระทรวงฯ ไม่ยอมลงนามเอง แต่ได้ทำหนังสือระเบียบกฎเกณฑ์ใหม่ในการย้าย ลงวันที่ 23 ม.ค. 66 ซึ่งให้อำนาจผู้ตรวจราชการในการย้าย ผอ.โรงพยาบาลชุมได้ แต่ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 25 ม.ค.66 ผู้ตรวจฯกระทรวง ได้ลงนามสั่งย้ายเลยจึงถือว่าการโยกย้ายครั้งนี้มีคามไม่เป็นธรรม

นพ.สุภัทร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ชมรมแพทย์ชนบท ยังได้นำเอกสารข้อมูลบางส่วนมามอบให้กับ กมธ.ฯ คือประเด็นป้ายหาเสียงของกระทรวงสาธารณสุข สืบเนื่องจากนโยบายของขวัญปีใหม่ผู้สูงอายุ เพื่อให้ได้สืบค้นข้อมูลตรวจสอบต่อไปว่า ประเด็นนี้มีปัญหาหรือผิดกติกาการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะอยู่ในช่วง 180 วันก่อนการเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)