ปลัดสธ. แจงพกยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้ค้า ต้องดูพฤติการณ์ประกอบ เชื่อตร.ระวังอยู่แล้ว

“วิษณุ” ส่ง ปลัดสธ. แจง พกยาบ้าเกิน 1 เม็ดคือผู้ค้า แต่ต้องดูพฤติการประกอบ ตามดุลพินิจตำรวจ ยันระบบบำบัดสธ.เพียงพอ ส่วนเรื่องห้องขังหน้าที่สีกากี

1 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ครั้งที่ 1/2566 มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างพร้อมเพียง

เวลา 14.45น. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้หารือเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐาน ว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ที่กำหนดให้การครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า
ซึ่ง นายวิษณุ มอบหมายให้ตนมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับสื่อมวลชน เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ โดยอำนาจการออกร่างกฎกระทรวง เป็นของ รมว.สาธารณสุข ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยหลักการพิจารณาใครเป็นผู้เสพหรือผู้ค้ามีสองส่วน คือดูตามจำนวนเม็ด เป็นอำนาจของรมว.สาธารณสุขที่จะกำหนด สองดูพฤติกรรมประกอบ เป็นเรื่องที่รมว.ยุติธรรม จะกำหนดแนวทาง

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า การกำหนดจำนวนเม็ดของผู้ค้านั้นกฎหมายหลายฉบับกำหนดไม่เป็นตัวเลขเดียวกัน บางกฎหมายกำหนด 5 เม็ดบางกฎหมายกำหนด 15 เม็ด แต่พอมีร่างประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ต้องมาทบทวนอีกทีว่าเป็นอย่างไร

โดยรมว.สาธารณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการบำบัดและรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด รวมถึงการประคุมวิชาการทางการแพทย์ร่วมกับกรมสุขภาพจิตกรมการแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปลายปี 65 โดยมีข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันให้กำหนดผู้ครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า และจะนำเข้าคณะกรรมการบำบัดและรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดอีกครั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งการกำหนดเช่นนี้ทำให้ประชาชนเห็นว่ายาเสพติดเป็นเรื่องอันตรายเสพแค่ 1 เม็ดก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะจากเดิมกำหนดว่าครอบครองกี่เม็ดๆเป็นผู้ค้าบางคนก็เข้าใจผิดว่าเสพน้อยไม่อันตราย

อีกทั้งจะทำให้ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่การบำบัดรักษาได้ง่ายขึ้น และทำให้สังคมตระหนักว่าไม่ควรมียาเสพติดเลย เพราะถ้ากำหนดไว้หลายเม็ดจะเกิดช่องหลบเลี้ยงกฎหมายและคิดว่าตำรวจจะไม่จับ รวมทั้งต้องการสื่อให้ทุกคนระมัดระวังไม่ให้ลูกหลานติดยาเสพติด สำหรับระบบบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่คิดว่าอาจมีเป็นล้านคนกระทรวงสาธารณสุข คิดว่าไม่มีปัญหาเรื่องของการรักษา ยืนยันไม่มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลเพราะผู้ป่วยอาการน้อยจะใช้วิธีรักษาในชุมชนซึ่งมีแนวทางวิธีการเรียบร้อยแล้ว ทั้งหนดนี้จึงเป็นที่มาของการออกร่างกฎกระทรวงเพื่อดูแลประชาชน

เมื่อถามว่า การพิจารณาว่าระหว่างการเป็นผู้เสพกับผู้ค้านั้นอยู่ที่ดุลยพินิจของใคร นพ.โอภาส กล่าวว่าต้องพฤติกรรมประกอบด้วย โดยผู้ใช้ดุลยพินิจคือเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องดูประกอบกันระหว่างจำนวนเม็ดและพฤติการณ์

เมื่อถามว่าการลดจำนวนเม็ดลงมาเช่นนี้จะทำให้เกิดการยัดยาง่ายขึ้นหรือไม่ นพ.โอภาส ตอบว่า เรื่องนี้ต้องช่วยกันสอดส่อง และตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีวิธีปฏิบัติและระมัดระวังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การลดจำนวนเม็ดลงจะทำให้ห้องขังเพียงพอหรือไม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขคำนึงว่ามีจำนวนครอบครองยาเสพติดเท่าไหร่ถึงจะกระทบกับประชาชน บุคคล สังคม

เมื่อถามว่าหากที่ประชุมคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบ จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปเลยหรือไม่ว่า ขอให้ถามรมว.สาธารณสุข และขอให้ดูการประชุมวันที่ 2 ก.พ.ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย