เปิดภาพ 'อาจารย์แม่' ตำนานครูภาษาไทย นักพูดชื่อดัง ฉลองวันเกิดครบ 87 ปี

26 ม.ค.2566 - เกิดกระแสในโลกออนไลน์ ได้มีการโพสต์ภาพของ "รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ" หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกันว่า "อาจารย์แม่" ผ่านแฟนเพจ "ภาพเก่าในอดีต" พร้อมข้อความระบุว่า "ครูบาอาจารย์ นักพูด พิธีกร ผู้บริหารสถานศึกษา ฯ อาจารย์แม่เกิด 7 มกราคม 2479 ปัจจุบันอายุ 87 ปีแล้วครับ"

สำหรับรองศาสตราจารย์ สุนีย์ สินธุเดชะ อดีตเคยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต อดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้คนส่วนใหญ่ต่างรู้จักรองศาสตราจารย์ สุนีย์ สินธุเดชะ ในฐานะนักโต้วาทีชื่อดังและในฐานะนักพูดประจำรายการ "ทีวีวาที" โดยมีสไตล์การพูดในแนวหยิกกัดและน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

สำหรับ “อาจารย์แม่” รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ เป็นครูสอนภาษาไทยในระดับตำนาน ซึ่งหลายคนอาจจำได้ จากโฆษณาที่โด่งดังในยุคนั้น อย่าง “ฟันไม่ผุ ฟันไม่เสียว ใช้อีโมฟอร์ม”

รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ เป็นอดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า "อาจารย์แม่" 

หลังเกษียณอายุราชการแล้ว รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ ได้เข้ามารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ระหว่างปี พ.ศ. 2547-2554 และนายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555

ล่าสุดทางกลุ่ม ภาพเก่าในอดีต ได้มีการโพสต์ภาพ อาจารย์แม่ ที่ท่านได้ฉลองวันเกิดในวัย 87 กับครอบครัวที่อบอุ่น ซึ่งท่านก็ยังคงดูสุขภาพแข็งแรงอยู่
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 30 จังหวัด ระวังอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก

รัฐบาลแถลงความพร้อม อำนวยความสะดวกประชาชน ร่วมงานมหามงคล 28 กรกฎาคม

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โปรดเกล้าฯ ถอดยศนายทหารและเรียกคืนเครื่องราชฯ จำนวน 4 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เตือน 27 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลางมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาค