นายกฯ กำชับตำรวจต้องทำตามกฎหมายคนดีต้องให้กำลังใจคนไม่ดีต้องเอาออกไป

บิ๊กตู่ย้ำ ตร.ต้องทำหน้าที่ตามกรอบ กม. คนดีต้องให้กำลังใจ คนไม่ดีต้องเอาออก ยันให้ความสำคัญทุกคดีไม่ใช่เฉพาะคดีตู้ห่าว ฉุนถูกถามโยงคนใส่นาฬิกา บอกไร้สาระชี้รู้ดิสเครดิตการเมืองแล้วถามทำไม

25 ม.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2566 แถลงภายหลังการประชุม ว่าวันนี้เป็นการประชุม ก.ตร. เรื่องการบริหารกิจการภายในหลายเรื่องด้วยกันเพื่อให้สอดรับกับการใช้พระราชบัญญัติตำรวจฉบับใหม่ให้เกิดความสอดคล้องและถูกต้องหลายอย่าง รวมถึงพิจารณาการอุทธรณ์การลงโทษต่างๆที่มีสถิติการลงโทษอยู่พอสมควร ซึ่งนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร.ได้สั่งย้ำในเรื่องเหล่านี้ขอให้ตำรวจทุกนายประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบวินัยอันดีงามและเป็นไปตามกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะตัวเองถือกฎหมายอยู่หลายฉบับจึงได้ย้ำเตือนให้ผู้บังคับบัญชาเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดในการทำงาน สำหรับคนดีก็ต้องให้กำลังใจ คนไม่ดีก็ต้องเอาออกไป ซึ่งนี่คือกติกาในระเบียบการปกครองของทุกหน่วยงานอยู่แล้ว มีระเบียบวินัยทหาร ตำรวจจะมีธำรงวินัยด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงคดีตู้ห่าว นายกฯได้กำชับอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตำรวจได้แถลงไปแล้วขอให้ฟังตำรวจแถลงซึ่งมีหลายหน่วยงานทำงานเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) อะไรต่างๆเ ยอะแยะไปหมด ฟังเวลาเขาแถลงรวมด้วย ซึ่งการทำงานจะต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วนแสดงให้เห็นว่านายกฯ รัฐบาลให้ความสนใจในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยในการต่อสู้คดีเช่นเดียวกับคดีอื่นๆ ในทุกคดี หลายอย่างทำแบบไม่รอบคอบไม่ได้ ทั้งนี้เพื่อให้การจัดทำสำนวนส่งไปอย่างอัยการและศาล ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมหลายอย่างอาจไม่ทันใจ ซึ่งต้องเห็นใจเพราะการทำงานต้องมีหลักฐานประกอบทุกอัน พยายามเตือนใครที่เกี่ยวข้องก็ต้องถูกลงโทษหากตรวจสอบแล้วมีความผิดจริงไม่ละเว้น

เมื่อถามว่าคดีตู้ห่าวมีการโยงถึงนักการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็บอกแล้วไงถ้าสอบแล้วเจอเกี่ยวข้องมีความผิดจริง มีหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล วัตถุพยานและหลักฐานอื่นๆ ทั้งหมด มันก็ต้องถูกสอบสวนนั่นแหละใช่หรือไม่

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการโยงถึงคนที่ใส่นาฬิกา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถามคำถามไร้สาระแบบนี้ เป็นธรรมดาก็ต้องหงุดหงิดบ้าง ไร้สาระ คดีนี้จะไปยึดโยงอะไรกับใครล่ะ

ถามว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดิสเครดิตไง คุณก็รู้ว่ามันดิสเครดิตทางการเมืองแล้วคุณจะมาพูดทำไม การเมืองก็เรื่องของการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ปปง. เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลงทะเบียน รับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง

'คารม' เผย ปปง. เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิเพื่อรับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงกลโอนเงินให้มิจฉาชีพ ระบุมูลค่าความเสียหายเดือน มิ.ย. กว่าสามพันล้านบาท

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท