'วิษณุ' แจงผลสอบวินัย 'อธิบดีอุทยานฯ' ครบกำหนด 4 ก.พ.นี้ หากผิดจริงโทษไล่ออก

"วิษณุ" เผย รมว.ทส.จ่อแถลง ผลสอบวินัย อธิบดีอุทยานฯ ครบกำหนด 30 วัน 4 กพ.นี้ เทียบ คดีสอบ ใน พม. ถึงขั้นไล่ออกจากราชการ

24 ม.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ความคืบหน้า กรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า เรื่องดังกล่าว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคงจะให้สัมภาษณ์เอง

แต่สรุปได้ว่าคณะกรรมการสอบวินัยนั้นมีระยะเวลา 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 66 นี้ หากมีหลักฐานที่ทำให้เห็นชัดว่าถ้ามีเรื่องทุจริตแบบนี้สามารถดำเนินการตามกฏหมายได้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน ม.101 ประกอบกฎกระทรวง และระเบียบกพ. ว่าด้วยการสอบวินัย สามารถดำเนินการสั่งให้ออกจากราชการได้ แต่ไม่ใช่ว่าพอเกิดเรื่องแล้วสามารถให้ออกได้ทันที เพราะต้องให้การสอบสวนดำเนินไปสักระยะหนึ่งก่อน

ขณะนี้ได้ความว่า ทางตำรวจปปป. ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว ซึ่งนั่นเป็นหลักฐานอย่างหนึ่ง แต่จะมีรายละเอียดอย่างไรตนไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการสอบสวนจากทางกระทรวง ทส. นั้นก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง หากผลการสอบทั้งสองด้านออกมาแล้วยันกัน ก็สามารถนำไปสู่คำสั่งให้ออกจากราชการได้ ซึ่งเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ทส. ไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการฯ และไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างในอดีตเมื่อปี 2561 เคยมีกรณีคล้ายกันนี้ คือ ปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และรองปลัดกระทรวงพม. อธิบดีพม. มีการทุจริตเงินช่วยเหลือสวัสดิการ คำสั่งแรกคือคำสั่งให้มาประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเหมือนกับคราวของนายรัชฎานี้ แต่ยังไม่ให้ออกจากราชการ เพื่อให้ลุกจากเก้าอี้ตรงนั้นก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสอบ เมื่อสอบไปแล้ว 30 วัน จึงเห็นสมควรสั่งให้ออกจากราชการ แต่การสอบวินัยก็ยังดำเนินการอยู่ การสอบคดีอาญาก็ยังดำเนินการ กระทั่งสอบวินัยแล้วพบว่าผิดจริงก็ไล่ออกจากราชการ ส่วนคดีก็ฟ้องร้องขึ้นศาลกันต่อไป ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับกรณีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น

'วิษณุ' ชี้ สว.รักษาการ ยังประชุมได้ หมดเวลาทำงานเมื่อชุดใหม่เข้าปฏิญาณตน

นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา​ (สว.) ชุดใหม่​ 200 คน​ไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ว่

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว