'ทหาร' ลุยลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนา เตรียมผุดโรงสี-เปิดค่ายตากข้าวพร้อมรับซื้อ

ทหารอีสาน “ลงแขกเกี่ยวข้าว” ช่วยชาวนา เตรียมเปิดโรงสีข้าวเปลือก-เปิดค่ายทหารตากข้าว ช่วยเกษตรกร จ่อรับซื้อเพื่อไปประกอบเลี้ยง ขณะที่ชายแดนสั่งเพิ่มกำลัง อีก 4 กองร้อยสกัดกั้นแรงงานผิด กม.

22 พ.ย.2564 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากภารกิจกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกในการเฝ้าตรวจและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในสองเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบการใช้ช่องทางตามธรรมชาติในพื้นที่ชายแดนลักลอบเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันด้วยระบบออนไลน์ ที่มี พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน ได้ระบุว่า กองบัญชาการกองทัพไทย ได้อนุมัติให้กองทัพบกจัดกำลังเพิ่มเติมในเดือนธันวาคมนี้ จำนวน 4 กองร้อย สนับสนุนการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกใน 4 พื้นที่ เพื่อเสริมการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรองรับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล ซึ่งกำลังที่จัดไปสนับสนุนเพิ่มเติมนี้ขอให้ปฏิบัติภารกิจอย่างเข้มแข็ง และดูแลพื้นที่ชายแดนให้เป็นไปตามนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐในการเปิดรับแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ ทั้งในมิติด้านกฎหมายและสาธารณสุข

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ขอบคุณหน่วยทหารที่เข้าช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในทุกความเดือดร้อน โดยเฉพาะการช่วยเหลือชาวนาในฤดูเก็บเกี่ยวนี้ขอให้ดำรงความต่อเนื่องในทุกพื้นที่ เพราะอาชีพทำนาถือเป็นรากฐานของสังคมไทย การช่วยเหลือในลักษณะช่วยเกี่ยวข้าวด้วยรถเกี่ยวข้าวและกำลังพลจิตอาสา นำข้าวเปลือกเก็บเข้ายุ้งฉาง เปิดค่ายทหารให้นำข้าวเปลือกมาตากลดความชื้น รวมทั้งอาจพิจารณาช่วยรับซื้อข้าวเปลือกของชาวนามาสีในโรงสีข้าวของหน่วย เพื่อการประกอบเลี้ยง

สำหรับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยทหารของกองทัพบกโดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 2 ได้นำรถเกี่ยวข้าวและกำลังพลเข้าช่วยเกี่ยวข้าวในแปลงนาของเกษตรกร อาทิ มณฑลทหารบกที่ 25 ได้ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวสะสม 210 ไร่ ปริมาณข้าว 96,900 กิโลกรัม ที่ จ.สุรินทร์, กองพลทหารม้าที่ 3 ใช้รถเกี่ยวข้าวในพื้นที่นาต.หนองกรุงใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น, มณฑลทหารบกที่ 27 นำรถเกี่ยวข้าวช่วยเกษตรกรเกี่ยวข้าวในพื้นที่ ต.เขวาทุ่ง อ.ธวัชบุรี และ ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด, กองพลทหารราบที่ 3 ลงแขกเกี่ยวข้าว ที่ ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ, กองพลทหารราบที่ 6 ลงแขกเกี่ยวข้าว ที่ ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม, กรมทหารราบที่ 8 ช่วยเกษตรกรตากข้าว ที่ ต.หนองแก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู, มณฑลทหารบกที่ 26 ช่วยเกี่ยวข้าว ที่ ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม, กรมทหารราบที่ 16 ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวและนำข้าวมาตากในค่ายทหาร ในพื้นที่ ต.บุ่งค้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

เหล่าทัพขานรับนโยบาย 'บิ๊กทิน' ซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า มีการหารือกันเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัย