ชงรัฐบาลเบรกเก็บ 'ค่าเหยียบแผ่นดิน' นักท่องเที่ยว

13 ม.ค. 2566 – นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ขอบคุณที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่รับฟังข้อเสนอแนะให้ปรับเปลี่ยนรายละเอียดเรื่องการจะเก็บภาษีค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยว จนมีการปรับเงื่อนไขต่างๆ ตามที่เคยเสนอไป แต่ขอเสนอแนะรายละเอียดเพิ่มเติมอีก 3 ข้อ ดังนี้

1.เงื่อนเวลา ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเริ่มเก็บ 1 มิถุนายน 2566 นี้ ยังไม่เหมาะสม เพราะตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 2565 กลับมาเพียงแค่ 25% ของปี 2562 และคาดการณ์ว่าในปี 2566 นักท่องเที่ยวจะกลับมาเพียงแค่ 50% ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าจะถึงหรือไม่ในปีนี้ โดยคาดหวังจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก ฉะนั้นขอให้เบรกการเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาท ไว้ก่อน รอจนกว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาตัวเลขแตะอยู่ที่ 80% ของปี 2562 หรือ ที่ 32 ล้านคน แล้วค่อยมาพูดเรื่องการจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะเพื่อนบ้านหลายประเทศก็เร่งที่จะโปรโมตเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเขาเช่นกัน

2.เรื่องรายละเอียด การจัดเก็บ 300 บาท ต่อคน จะนำเงินไปทำอะไร ใช้จ่ายส่วนไหน ควรชี้แจงให้ละเอียดก่อน เช่น แบ่ง 50 บาท มาเพื่อทำประกันอุบัติเหตุให้นักท่องเที่ยว รายละเอียดทุนประกัน ค่าพยาบาลรักษา และสถานที่ๆนักท่องเที่ยวจะไปรักษา รวมถึงจะซื้อประกันกับบริษัทไหนจัดซื้ออย่างไร เป็นต้น

3.เคยเสนอให้แบ่งเงินออกมา 100 บาทจากที่เก็บ 300 บาทต่อคน เพื่อตั้งเป็นกองทุนผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยว นำมาไว้ใช้ในยามวิกฤตเช่นสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา หรือในอนาคต มีภัยพิบัติอื่นๆ ปัญหาทางเศรษฐกิจ เป็นต้น กองทุนนี้จะได้นำมาช่วยเหลือ เยียวยาหรือให้กู้ยืมได้ ให้แก่คนที่ทำงานในสายการท่องเที่ยว เช่นไกด์ พนักงานโรงแรม พนักงานบริษัททัวร์ พนักงานสายการบิน แม้แต่เจ้าของกิจการก็ตาม แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ เพราะที่ผ่านมา พนักงานสายการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโควิด และภาครัฐก็ไม่ได้ดูแลพวกเขาอย่างเต็มที่

ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลเบรกเรื่องการจะเก็บภาษีค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวไปก่อน และทบทวนในรายละเอียดตามที่ตนเสนอแนะอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน