'มัลลิกา' ชำแหละรายงานแก้ยาเสพติด แค่สรุปผลงานรัฐส่งสภาฯ ชี้ให้เสนอนวัตกรรมสู่ปฏิบัติได้จริง

"มัลลิกา" ชำแหละ "รายงานแก้ปัญหายาเสพติด" ไม่ควรสรุปเพียงผลงานของรัฐมาส่งสภา เสนอปฏิรูประบบราชการด้านนี้ พร้อมจัดการหน่วยด้านส่งเสริมกิจกรรมเด็ก-เยาวชน อย่างจริงจังเพื่อให้ "การห่างไกลยาเสพติดเป็นวาระชาติ"

29 ธ.ค.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันสุดท้ายของปี 2565 ในช่วงบ่ายสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบรายงานเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จช่วงที่สำคัญคือรายงานพิจารณาศึกษาปัญหายาเสพติดแนวทางการจัดตั้งศูนย์บำบัดยาเสพติดการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีพลตำรวจเอกยงยุทธ เทพจำนงค์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาจากญัตติที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอ 8 ญัตติและใช้เวลาศึกษากว่า 2 ปี

ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็น 1 ในส.ส.ที่อภิปรายเสนอความเห็นเพิ่มเติมโดย ดร.มัลลิกา ระบุว่า รายงานฉบับนี้หลังจากเห็นชอบจะต้องส่งไปเป็นแนวทางให้กับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา จึงไม่อยากให้รายงานเป็นเพียงการสรุปผลการปฎิบัติงานของภาครัฐเท่านั้น แต่ต้องการส่งนวัตกรรมให้กับรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ไวได้จริงมากกว่า โดยเฉพาะการบูรณาการหกกระทรวง 29 หน่วยงานในการแก้ไขปัญหาเป็นระบบเรื่องนี้รายละเอียดแห่งการบูรณาการนั้นต้องปฏิบัติอย่างไร การนำผลวิจัยโปรแกรมดูแลสมองเด็กประถมวัย เพื่อปลูกสร้างบุคลิกภาพไปตลอดชีวิตอันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญแต่จะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ ของปปส.หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อันนี้ จะใช่ภารกิจหรือไม่ และจะได้ผลอย่างไรเนื่องจากภารกิจจะครอบจักรวาลเกินไป ขณะที่เด็กประถมวัยซึ่งอยู่ตามศูนย์เด็กเล็กอนุบาลตามหมู่บ้านต่างๆขึ้นอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรงนี้เราจะมีนวัตกรรมใดหรือเพิ่มสัดส่วนบุคลากรอย่างไรในการจะให้โรงเรียนสำหรับเด็กประถมวัยมีคุณภาพที่จะฝังชิพหรือดูแลบุคลิกภาพเด็กให้ห่างไกลจากยาเสพติดตั้งแต่เริ่มไม่เกิน 3 ขวบ

" ส่วนทางด้านการป้องกันและปราบปรามที่กรรมาธิการวิสามัญรายงานว่าเห็นปัญหาแต่แก้ไม่ได้เพราะประเทศเรามีชายขอบชายแดนติดต่อแหล่งผลิตยาเสพติดที่อยู่นอกประเทศ และจะต้องเพิ่มการสกัดเพื่อลดภาวะที่ประเทศเป็นศูนย์กลางเครือข่ายทางด้านนี้ แต่วิธีและแนวทางนั้นก็เป็นสิ่งที่ราชการทำอยู่และเราเห็นชัดว่าไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จมากนัก ดังนั้นจึงอยากเสนอในรูปแบบของนวัตกรรมให้เพิ่มในรายงานฉบับนี้เพื่อให้คำปรึกษาต่อรัฐบาลว่าควรจะตั้ง มีหน่วยระดับชาติที่จะเป็นฝ่ายดูแลกิจกรรมส่งเสริมกีฬาเพื่อเยาวชนส่งเสริมกิจกรรมให้กับเยาวชนเพื่อให้เขาห่างไกลจากยาเสพติดและมีสันทนาการอย่างเป็นระบบและวาระแห่งชาตินอกจากนั้นขอเสนอให้มีการปฏิรูประบบราชการทางด้านนี้อย่างจริงจังเพื่อให้เป็นลักษณะทำงานแบบ One stop service " ดร.มัลลิกา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่