เครือข่ายหนุนกัญชา ยื่นหนังสือ 3 พรรคการเมืองทำการศึกษาก่อนอภิปราย

สภาประชาชน ไม่ล่ม ผนึกกำลังพิทักษ์สิทธิประชาชนต้องได้ปลูกกัญชา ประกาศจัดเวทีเสวนาคู่ขนานสภาใหญ่ มั่นใจ “ประธานชวน” เอาอยู่ ด้าน “หมอนิรันด์” โดดร่วมสู้เพื่อความมั่นคงทางยา

25 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เข้ายื่นจดหมายถึงพรรคการเมือง 3 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวคิดที่จะให้กัญชากลับไปเป็นอยู่ภายใต้กฎหมายยาเสพติดแล้ว เครือข่ายประชาชนฯ นำโดย สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย, เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกัญชาทั่วประเทศ ,กลุ่มหมอยาพื้นบ้าน ฯลฯ ได้มีการติดตามการอภิปรายอย่างใกล้ชิด

โดย ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ทำความเข้าใจกฎหมายทั้งฉบับก่อนมีอภิปราย แต่เป็นการอภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ สุดท้ายแล้ว สส ไม่ทำหน้าที่ ทำให้สภาล่ม/องค์ประชุมไม่ครบไม่อาจลงมติในมาตรา 7 ได้ทั้งที่มีกฎหมายรอการพิจารณาอีกจำนวนมาก ทำให้ทางสมาคมฯ ยิ่งตระหนักถึงการนำความรู้ ความจริงสู่สังคมและขอเตือนการเมือง อย่าใช้กัญชาเป็นเกม ด้วยการไม่ผ่านพรบ กัญชา กัญชงออกมา ในสภาชุดนี้ เพราะจะยิ่งทำให้พรรคที่สนับสนุนมีเรื่องนำไปหาเสียงได้อีก ขอให้คิดสองชั้นอย่าคิดชั้นเดียว

ดร.พิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนนักวิชาการ ก็ขอให้เอาข้อมูลจริง ๆ มาช่วยกันออกแบบระบบและให้ความรู้แก่สังคม การให้ข้อมูลเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่างจะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เอารายละเอียดมาเผยแพร่สู่สังคมเพราะความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นทั้งหมด ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย อย่ามุ่งเน้นทำลายกัญชาอย่างเดียว กระท่อมเองถ้าใช้เกินขนาดโดยการดองเหล้าหรือสกัดแบบเข้มข้นมีโอกาสกดการหายใจซึ่งต้องระวัง ทั้งเหล้าและกัญชาเองมีข้อเสียคล้ายกันคือเวลาไปขับรถ จะควบคุมกลไกการสั่งงานของกล้ามเนื้อไม่ได้ มีอาการเมาได้เช่นกัน ก็ต้องขอร้องกันว่าเทศกาลปีใหม่นี้ ก็ขอให้ผู้ที่ขับขี่ยวดยานต้องไม่กินเหล้าและกัญชา และขอให้คนไทยทั้งสังคมควรช่วยกันปกปักษ์รักษาสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในการรับรู้ เข้าถึงข้อมูลที่เป็นจริงอันนี้ของตนไว้ให้ดีที่สุด ไม่ให้กลุ่มผลประโยชน์ใช้ข้อมูลเท็จมาบิดเบือน แล้วออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ของคนส่วนน้อย

“ทางสมาคมฯ จึงจัดเวที สภาประชาชนครั้งที่ 2 และคิดว่าจะจัดคู่ขนานไปอย่างต่อเนื่องจนกว่า พ.ร.บ. จะออกมา มั่นใจว่า ท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะสามารถควบคุมการประชุมไม่ให้สภาล่มได้ ขอเน้นย้ำว่าสมาคมนักวิจัยฯ เป็นองค์กรที่มุ่งสร้างความรู้ ความจริง ให้กับสังคมในทุกมิติ กัญชา เป็นสมุนไพรที่ทางสมาคมให้ความสำคัญเพราะเห็นว่าเป็นสมุนไพรที่คนไทยมีภูมิปัญญาในการใช้เพื่อการดูแลสุขภาพมาอย่างยาวนานและปัจจุบันมีข้อมูลวิจัยใหม่ออกมาตลอดเวลา ดังนั้นเราต้องตามให้ทันและพัฒนาไปให้ไกลกว่าเขา ก่อนอื่นเลยเราต้องมาวางกลไก ที่นำกัญชามาใช้ประโยชน์โดยมีการควบคุมในระดับที่เหมาะสม ตามธรรมชาติจริงๆของกัญชาไม่ใช้อคติ” นายกสมาคมวิจัยฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสวนา สภาประชาชนครั้งนี้ ทางเครือข่ายภาคประชาชนฯ จะเสวนาในหัวข้อ” กำหนดกลไกแค่ไหนกัญชาจึงจะเกิดสมดุล” โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่มีฐานของความรู้ ความจริงและหัวใจที่ทำงานเพื่อสังคม ประกอบด้วย รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้เชี่ยวชาญกัญชาศาสตร์ ติดตามงานวิจัยและความเคลื่อนไหวในต่างประเทศมานับสิบปี จะพูดในประเด็น “บทเรียนมาตรการในต่างประเทศ” ,นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะพูดในประเด็น “ประสบการณ์30 ปี กัญชาควรคุมแค่ไหนจึงเกิดสมดุล”

อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร จะพูดในประเด็น “กลไกใน พรบ.กัญชา เปรียบเทียบกับกลไกต่างประเทศ” , พ.ต.ท.ณิชาลักษ์ ณรงค์วิทย์ พยาบาลวิชาชีพผู้ร่วมทำงาน คณะทำงานภาคีเครือข่ายกัญชาเพื่อประชาชน หนึ่งในสมาชิกของสมาคมนักวิจัย จะพูดในประเด็น “งานวิจัยกับการสร้างการเรียนรู้ของประชาชนในการใช้กัญชา” ขณะที่ นพ.นิรันด์ พิทักษ์วัชระ หมอผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษย์ชน อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่สอง และอดีตคณบดีวิทยาลัยการแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เข้าร่วมเป็นกำลังเสริมที่สำคัญ จะพูดในประเด็น “กัญชากับการฟื้นคืน ระบบการดูแลสุขภาพและความมั่นคงทางยาของประชาชน” โดยมี ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร เป็นผู้ดำเนินรายการ

สำหรับการเสวนาเสวนาครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่ ห้องประชุม ดร.บุญนาค อาคาร วช.3 ชั้น 1 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ในวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00 – 16.00 น. ถ่ายทอดสดผ่านทาง เพจ GUNJA TV

ดร.พิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเสวนามสมาคมฯ จะนำเสนอเนื้อหา ข้อเสนอแนะต่อสาธารณะด้วยหวังอย่างยิ่งว่าสภาจะลงมติตามความรู้และความจริงพร้อมรับฟังข้อเสนอของภาคประชาสังคมและสภาไม่ล่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด