เครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ทั่วประเทศ ลงนามถวายพระพร 'พระองค์ภา'

20 ธ.ค.2565 - เวลา 08.00 น. ที่ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีคณะบุคคลหน่วยงานภาครัฐเอกชนและประชาชนทั่วไป ได้นำแจกันดอกไม้มาถวายที่หน้าพระรูปพร้อมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากอาการพระประชวรกันอย่างต่อเนื่องด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณ

จากนั้น เวลา 11.00 น. เครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) 19 ชุมชนทั่วประเทศ ได้เดินทางมาทูลเกล้าฯ ถวายแจกันดอกไม้พร้อมลงนามถวายพระพรด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อชุมชนชาวบ้านเครือข่ายเตือนภัยพิบัติทั้ง19 ชุมชน ที่ทรงห่วงใยพระราชทานความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยให้ชาวบ้านในชุมชนต่างๆ

จ่าโทโกเมศร์ ทองบุญชู ผู้แทนเครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า วันนี้มาเป็นตัวแทนเครือข่ายชุมชนทั่วประเทศ เพื่อมาลงนามถวายพระพรให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากอาการพระประชวรโดยเร็ววันเพราะชาวบ้านทุกคนต่างเฝ้าภาวนาขอพรให้พระองค์ทรงกลับไปช่วยเหลือพัฒนาชุมชนของพวกเขาต่อไป ดังรับสั่งที่เคยกล่าวกับชาวบ้านทุกคนว่า “เดี๋ยวเราจะมาช่วยเหลือชาวบ้านทุกคน”

“พอทราบข่าวพระองค์ท่านประชวร ผมเชื่อว่า ไม่ใช่แค่เครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเท่านั้น หากแต่คนไทยทั้งประเทศต่างช่วยกันภาวนาสวดมนต์ ตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้พระองค์ท่านทรงหายจากอาการพระประชวร ที่ผ่านมา พระองค์ภาทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อพวกเราชาวชุมชน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และหมู่บ้านเครือข่ายอย่างมาก ได้พระราชทานพระราชดำริในการแก้ปัญหาและบรรเทาสาธารณภัยที่ต้นเหตุแทนการตั้งรับ โดยให้การอบรมชุมชนในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 19 ชุมชน ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีในการเตือนภัยก่อนเกิดภัยพิบัติ และช่วยเหลือดูแลกันในชุมชนพระราชทานอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังเตือนภัยที่จำเป็น เช่น วิทยุสื่อสาร วิทยุแม่ข่าย การติดตั้งสถานีโทรมาตร หรือเรือกู้ภัย รวมถึงให้เยาวชนในพื้นที่เข้ารับการอบรมเตือนภัยพิบัติชุมชน เพราะการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติต้องเริ่มที่คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ” จ่าโทโกเมศร์ กล่าว

จ่าโทโกเมศร์ กล่าวต่อว่า ตัวแทนเครือข่ายภัยพิบัติชุมชนทั่วประเทศจะสลับผลัดเปลี่ยนเดินทางมาลงนามถวายพระพรกัน แม้พวกเขาจะอยู่ไกลแค่ไหนของประเทศก็จะเดินทางมาถวายพระพรให้ได้ เพราะถ้าเทียบกับน้ำพระทัยที่พระองค์มีต่อพวกเราแล้วการเดินทางแค่นี้ยังน้อยไปเสียด้วยซ้ำ

“ผมจำได้ว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราชน้ำท่วมหนักมาก พระองค์เสด็จฯ มาเป็นการส่วนพระองค์และทรงวิ่งประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพื่อสอบถามชาวบ้านทุกคนที่เดินผ่านอย่างไม่ถือพระองค์ว่า ได้รับถุงยังชีพหรือยัง หรือแม้แต่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. อันเป็นวันประสูติของพระองค์ ทรงมีรับสั่งว่า จะเสด็จไปเยี่ยมพวกเราชาวเครือข่ายเตือนภัยพิบัติ ซึ่งพวกเราทุกคนจะรอพระองค์ท่านกลับมาทรงงานต่อ” จ่าโทโกเมศร์ กล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เวลา 08.00-16.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรในโอกาสครบ 110 ปี รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

30 พ.ค.2567 - เวลา 07.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบาตร เนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ครบ 110 ปี

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”  

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานเสาวภา สภากาชาดไทย