โต้แก้ 'พ.ร.บ.กยศ.' อืด! กฤษฎีกายกร่างเสร็จแล้ว ส่ง สลค. ตั้งแต่ 9 ก.ย.

19 พ.ย. 2564 –

19 พ.ย. 2564 – นายนพดล เภรีฤกษ์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงกระแสข่าวการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ล่าช้า ว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขอเรียนว่า การแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 เป็นข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 6 ล้านคน คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมอบหมายให้สำนักงานฯ ศึกษาปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข รวมทั้งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายนพดล กล่าวว่า สำนักงานฯ จึงได้รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและยกร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ขึ้น ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จและส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 และสำนักงานฯ ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบผลการดำเนินการตั้งแต่ชั้นนั้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการยืนยันร่างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดังนั้น การให้ข่าวดังกล่าวจึงคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับยังไม่ได้ยื่นถามกฤษฎีกา ใช้งบ ธกส. แจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ย จะสวนทางกับที่รัฐบาลตั้งเป้าตัวเลขผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

นายกฯ รับฟัง 'กฤษฎีกา' ตีความคำสั่งให้บิ๊กโจ๊กออกจากราชการ ยังไม่สมบูรณ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบเพื่อรายงานความคืบหน้า

นายกฯ นัดถก ก.ตร. หารือปมกฤษฎีกาตีความคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ครั้งที่ 4/2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'เอก อังสนานนท์' ชี้ปมสั่งบิ๊กโจ๊กออกจากราชการ ต้องรอผลวินิจฉัย คกก.พิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ชี้ขาด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผย กรณีคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบคำถามสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากราชการไว้ก่อน ว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความเห็นในกรณีนี้ 2 ประเด็น

เปิดความเห็น 'กฤษฎีกา' กรณีสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการไว้ก่อน

มีการเผยแพร่บันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับให้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกจากราชการไว้ก่อน

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย