ชมรมฮักเขาใหญ่ แถลง 5 ข้อ 'บิ๊กเมาน์เท่น' ทิ้งปัญหาขยะ ไม่รับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม

15 ธ.ค.2565 - ชมรมฮักเขาใหญ่ ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ออกแถลงการณ์ปัญหาขยะ หลังจบเทศกาลดนตรี “บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิคเฟสติวัล” ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ช่วงวันที่ 10-11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่า เนื่องด้วยปัจจุบันนี้ พื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ อ.ปากช่อง กำลังได้รับความนิยมและมีความเจริญมากขึ้น ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลง โดยเฉพาะการก่อสร้างที่พักโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร หรือแม้แต่กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดในพื้นที่ ที่มีผู้คนทั้งใน และนอกพื้นที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ตามมาจากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แล้วมีคนเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยว ก็คือ ปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อม จะมีการทิ้งขยะจากนักท่องเที่ยวที่ขาดจิตสำนึก ตามจุดจอดรถข้างถนนสาธารณะ และพื้นที่ โดยรอบของสถานที่จัดงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

จากกรณีดังกล่าวหลายครั้งที่ผ่านมา ผู้จัดงานเองจะจ้าง หรือดำเนินการเก็บขยะเอง แต่สิ่งที่ไม่ได้รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเลยก็คือ ปัญหาขยะที่มีจำนวนมาก ที่อยู่โดยรอบบริเวณการจัดงานโดยทางผู้จัดงานมักจะอ้างว่า ได้ว่าจ้างรับเหมาให้กับคนในพื้นที่ หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ หรือโยนให้หน่วยงาน เป็นผู้ดำเนินการ แต่ที่ผ่านมา การแก้ปัญหาจากขยะที่ถูกทิ้งทำได้น้อยมาก ถึงแม้จะมีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกกันอยู่เป็นประจำ จากกลุ่มหรือเครือข่ายอนุรักษ์ต่างๆ ก็ตาม

วันนี้ ชมรมฮักเขาใหญ่ ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการมาตรการดูแลสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ สัตว์ป่า และแม่น้ำลำคลอง ให้ชัดเจนเด็ดขาด มากกว่านี้ โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาดังต่อไปนี้

1. เมื่อมีการขออนุญาตจัดงานคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมใหญ่ๆ ที่มีผู้คนจำนวนมากๆ มาดำเนินการในพื้นที่ ควรจะต้องให้ผู้จัดกิจกรรมเสนอแผนบริหารจัดการเรื่องขยะทั้งในและรอบๆ พื้นที่การจัดงานรวมถึงพื้นที่สาธารณะที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่การจัดงาน

2. การจัดงานทุกครั้ง จะต้องมีการประชาสัมพันธ์รณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับผู้ที่มาร่วมงานทั้งใน และนอกสถานที่จัดงาน พิธีกร หรือผู้ดำเนินรายการ ศิลปิน นักร้อง นักแสดง จะต้องประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ร่วมงานช่วยกันดูแลเรื่องขยะเป็นระยะ ที่สำคัญก่อนงาน ระหว่างจัดงาน ก่อนเลิกงาน เป็นต้น

3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจะต้องเข้มงวดและมีมาตรการลงโทษชัดเจน กรณีผู้จัดงานละเลยไม่ดูแลสิ่งแวดล้อม ที่กระทบต่อสังคม ชุมชน หรือปัญหาขยะในการจัดงาน โดยเฉพาะการขอใบอนุญาตให้จัดในครั้งต่อไป

4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนต้องมีความจริงใจ ในการช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องขยะให้เป็นเรื่องเร่งด่วน อย่าปล่อยให้เรื่องดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องออกมารับผิดชอบ

5. หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของเขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง โดยเฉพาะการอนุญาตให้มีผู้จัดงานในพื้นที่ที่มีเขตติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และโดยรอบ (พื้นที่มรดกโลก) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ

ทั้งนี้ ทางชมรมฮักเขาใหญ่ หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าสิ่งที่ได้เสนอแนะจะทำให้ปัญหาขยะ และสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่เขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง จะมีแนวโนมที่ดี เนื่องจากเรามีความตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะหลายกลุ่มละเลยขาดการเอาใจใส่ในเรื่องปัญหาขยะ และสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของส่วนรวม ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเขาใหญ่ และอำเภอปากช่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

กลุ่มเยาวชนรักษ์โลก The Youth Fund ผนึก ทช.-เอสซีจี เปิดตัวโครงการใหม่ปกป้องทะเลไทย

กลุ่มเยาวชน The Youth Fund ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Marine Saver Mission สานต่อโครงการ Nets up ตอกย้ำความสำคัญของนวัตกรรมและความยั่งยืนในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม