ทร. ถกจีนรอบ 3 ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ต้องให้กองทัพจีนรับรองมาตรฐาน ขีดเส้นภายใน มิ.ย.66

ทร.หารือจีนรอบ3 ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ให้บริษัทส่งข้อมูลเพิ่ม และส่งผู้แทนไปร่วมทดสอบที่โรงงานผลิต4เดือน พร้อมให้กองทัพจีนรับรองมาตรฐาน เดดไลน์ในมิ.ย.ปีหน้ารับเครื่องยนต์จีนหรือไม่

15 ธ.ค.2565 - พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2565 กองทัพเรือ โดยพลเรือเอก ชลธิศนาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ได้เชิญผู้แทนบริษัท CSOC บริษัทผู้ผลิต และผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สาธารณรัฐประชาชนจีน/กรุงเทพฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีน เข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการจัดหาเรือดำน้ำ แบบ S26T ของกองทัพเรือ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. บริษัท CSOC ได้เสนอข้อมูลทางเทคนิคเรื่องขีดความสามารถและสมรรถนะของเครื่องยนต์ฯ รุ่น CHD620 ให้ กองทัพเรือ พิจารณาเพิ่มเติม โดย กองทัพเรือ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว และอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังมิได้ตกลงใจในการตอบรับหรือปฏิเสธการใช้เครื่องยนต์ฯ ดังกล่าว โดยกองทัพเรือ มีความจำเป็นที่จะต้องจัดส่งคณะผู้แทนไปเข้าร่วมการทดสอบทดลอง ณ โรงงานผู้ผลิตที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มเติม ในระหว่างเดือน มกราคม ถึงเดือนเมษายน 2566

2. นอกจากนั้น กองทัพเรือ ยังกำหนดความต้องการว่า เครื่องยนต์ฯ ที่บริษัทเสนอ จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานทางทหารจากกองทัพเรือจีน ซึ่งเป็นกองทัพเรือของประเทศผู้ผลิต โดยกระบวนการดังกล่าว จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2566
จากนั้น กองทัพเรือจะได้รวบรวมข้อพิจารณาเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล เพื่อทราบต่อไป

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า "กองทัพเรือขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนอีกครั้ง ว่างบประมาณที่กองทัพเรือได้รับจะถูกใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ แม้โครงการจัดหาเรือดำน้ำอาจจะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็จะพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด และขอยืนยันว่าทุกโครงการที่กองทัพเรือดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ตามนโยบายของพลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ The Trusted Navy"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

เดือนมหามงคล ทร.จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ เรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สุดวิจิตรประณีตศิลป์ไทย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศไทย งานพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน พุทธศักราช 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามฯ