'มัลลิกา'​ ชำแหละช่องโหว่ร่างพรบ.กัญชาฯ

สส.มัลลิกา ชี้ กัญชาเสรีไม่ได้ "เยาวชนแยกไม่ออก" แนะนำกลับไปทบทวน เปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

14 ธ.ค.2565 -​ ที่รัฐสภา ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... โดยระบุว่า แม้จะรู้ถึงความตั้งใจในการร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้แต่เมื่อพิจารณาโดยละเอียดตามมาตราต่างๆแล้วยังเห็นช่องโหว่ ที่ไม่สามารถให้ผ่านไปได้โดยที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องใช้จิตสำนึกสาธารณะ โดยเฉพาะกรณีที่ระบุว่ากัญชาไม่ใช่สารเสพติดในมาตรา 3 นั้น มันไม่เป็นข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ และขณะนี้สังคมยังไม่ตกผลึกทางความคิดรวมทั้งสมาชิกในสภาฯแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

" พรรคประชาธิปัตย์เราสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์เท่านั้นและในเรื่องที่จะใช้ทางการแพทย์นั้นก็มีระเบียบมีกฎหมายเฉพาะที่สามารถดำเนินการได้มาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นจากฐานข้อมูลวิจัยด้านต่างๆและการแยกชนิดและประเภทของกัญชา

แต่พอมาวันนี้เราต้องยอมรับว่าผู้มีอำนาจหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปให้บอร์ดปปส.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดโดยที่พระราชบัญญัติยังไม่ได้ผ่านสภาจึงเป็นเรื่องที่ผิดพลาดอย่างยิ่งเพราะทำให้เกิดสุญญากาศและสังคมก็ร่วมมีประสบการณ์ลองผิดลองถูกจนทราบว่าประชาชนเยาวชนยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่าประเภทใดชนิดไหนกิ่งก้านใบตรงจุดใดจะเป็นทางการแพทย์เป็นยาหรือตรงส่วนไหนจะเป็นทางด้านสันทนาการและเป็นสารเสพติด เราจึงได้เห็นปัญหาร่วมกันพร้อมกันและได้เห็นผลกระทบที่เกิดกับเยาวชนซึ่งเป็นเยาวชนนั้นน่าห่วงใยที่สุด เพราะเขาไม่ได้มีความรู้เท่าทันหรือมีประสบการณ์มากพอในการที่จะยับยั้งหรือแยกแยะได้เท่าผู้ใหญ่อย่างเรา อย่างไรก็ตามในมาตรา3 ก็เช่นกัน แม้ท่านจะอธิบายแต่ในของเจตนาแยกไม่ออกมันชัดเจน" ดร.มัลลิกา กล่าว

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า การอภิปรายเรื่องนี้ก็ด้วยห่วงใยต่อปัญหาสังคมและเยาวชนประชาชน จึงเห็นสมควรว่าผู้เกี่ยวข้องน่าจะต้องนำกลับไปทบทวนและทำความเข้าใจร่วมกับภาคประชาสังคมและประชาชนให้ตกผลึกเสียก่อนส่วนเรื่องการปลดล็อกไปแล้วนั้นก็ควรจะต้องให้ผู้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดไม่ใช่ดันทุรังจะผ่านกฎหมายโดยที่สภาและสังคมมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชำแหละยิบ 'งบ 68' นักกู้ผ้าขาวม้า ซุกซ่อน 5 ประเด็นที่สุดของความขี้เหร่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงต่อสภาพการเมือง เศรษฐกิจ ทั้งระดับมหภาคและภาคประชาชน และการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล

ปชป. ตั้ง 3 ปมถล่มงบปี 68 ซัดรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว นโยบายเรือธงส่อล่ม

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. วันนี้ ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2567

'เทพไท' เป็นงง สมาชิก รทสช.-พปชร. ไม่ออกมาปกป้อง ปมทักษิณพาดพิงถึง 2 ลุง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณ ชินวัตร พาดพิงถึงบ้านป่ารอยต่อ โดยการกล่าวหาว่า ที่วุ่นวายอยู่ก็มีแต่คนบ้านในป่าเท่านั้น ซึ่งจะตีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้