'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวบูรณะสะพานพุทธฯ คาดใช้เวลา 2 ปี!

'ประวิตร' ถก คกก.อนุรักษ์ พัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า เตรียมเสริมความแข็งแรงสะพานพุทธฯ เพิ่มความสะดวกสัญจรข้ามเจ้าพระยา

07 ธ.ค.2565 - ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่2/2565 โดยที่ประชุมได้รับทราบ ความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการจัดทำแผนปฏิบัติการ ด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า 12 เมือง โดยมีการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) โครงการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ให้ทั้ง 12 จังหวัดแล้ว จากนั้นได้พิจารณาเห็นชอบโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงรัตนโกสินธ์ชั้นนอกประกอบด้วยโครงการ Ratchadamnoen Center 1 (ห้องสมุดมีชีวิต,พื้นที่เรียนรู้และพัฒนาทักษะ,พื้นที่แสดงออก เป็นต้น) และโครงการ Ratchadamnoen Center 2 (พื้นที่อเนกประสงค์เพื่อการเรียนรู้ และพื้นที่บริการลูกค้า เป็นต้น)

ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการให้บูรณะสะพานพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ซึ่งใช้เวลา 2 ปี เพื่อเสริมความแข็งแรงความปลอดภัย สะดวกสัญจร และคงรูปแบบทางสถาปัตยกรรม รักษาสมบัติของชาติไว้ให้ ลูกหลาน อย่างยั่งยืนนาน โดยจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจถึงความจำเป็น อย่างน้อย 3 เดือนก่อนดำเนินการ เพราะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อการจราจรทั้งทางน้ำ และทางบกเป็นวงกว้าง

และเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการ อาคารรักษาพยาบาลและสถานีศิริราช คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งมีรูปแบบอาคารและสิ่งก่อสร้าง ที่เชื่อมต่อของระบบรถไฟฟ้ากับอาคารของโรงพยาบาล โดยอยู่ภายใต้การบริหารและกำกับดูแลของคณะแพทย์ศาสตร์ ,รฟท.และรฟม. รวมทั้งเห็นชอบโครงการปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) ให้เป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก และศูนย์การศึกษาความเป็นน่าน ให้กับประชาชน ต่อไป

พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำคณะกรรมการฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดดำเนินการตามมติที่ประชุม และขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุผลเป็นรูปธรรม ตามกรอบเวลา อย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงการอนุรักษ์เอกลักษณ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น และประเทศชาติ เพื่อเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานคนไทยสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

ยังเขี่ย ‘พลังประชารัฐ’ ไม่ได้ ‘คนในป่า’ ไม่หมู ยังมี ‘ของ’

การที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวในคดีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มันพออนุมานถึงความปลอดภัยของรัฐบาลภายใต้การนำพรรคเพื่อไทยได้เหมือนกัน

‘เจ้าสำนัก’ แขวะ ‘เจ้าป่า’ เด็ก พปชร.นิ่ง ยี่ห้อ ‘ลุง’ ไม่ขลังแล้ว?

ในทางการเมือง ไม่มีใครไม่รู้ว่า เจ้าป่า หมายถึง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ