'ชัชชาติ' เตรียมปรับแก้ พรบ.กทม. หารายได้เพิ่มจัดเก็บภาษียาสูบ-โรงแรม

6 ..2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 26/2565 ว่า จากการประชุม กทม.มีแนวทางเพิ่มรายได้โดยไม่ให้กระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่มากนัก เช่น ภาษียาสูบ ภาษีโรงแรม เป็นต้น แต่ขณะนี้ กทม.ยังไม่มีอำนาจในการจัดเก็บ ต้องปรับแก้ ...กรุงเทพมหานคร ปี 2528 ก่อน ซึ่งจะมีการสรุปรายละเอียดเพื่อส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอปรับแก้ ...ดังกล่าวรวมถึงเรื่องอื่นๆในมิติที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน 

ขณะเดียวกัน กทม.กำลังจัดทำระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นให้รัดกุม โดยเฉพาะการจ่ายเงินออนไลน์ผ่านการจัดทำฐานภาษี เช่น ภาษีป้าย ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง การออกใบเสร็จ การจ่ายเงินออนไลน์ รวมถึงการดำเนินการเรื่องการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ(One Stop Service) ออนไลน์และการปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเรื่องค่าครองชีพของประชาชน เช่น การปรับระเบียบเพื่อเพิ่มเงินค่าอุปกรณ์การเรียนของศูนย์เด็กเล็กในสังกัดกทม.จากเดิมหัวละ 100 บาท เป็น 600 บาท และเพิ่มค่าอาหารจากหัวละ 20 บาท เป็น 32 บาท เพื่อดูแลเด็กเล็กในกทม.ประมาณ 20,000 คน ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาภาระของผู้ปกครองไปได้บ้าง

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทม.ได้ปรับให้มีการขออนุญาตสร้างบ้านขนาดไม่เกิน 300 ตารางเมตร ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5 ..ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมาก กรณีเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินใต้โต๊ะเพื่อแลกกับการอนุญาตก่อสร้าง ทั้งนี้การเปิดระบบขออนุญาตสร้างบ้านออนไลน์เพื่อลดการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน เพื่อความโปร่งใสมากขึ้น โดยประชาชนที่ขออนุญาตทางช่องทางออนไลน์จะได้รับอนุญาตภายใน 30 วัน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถขอผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเติมได้ 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเพิ่งเริ่มดำเนินการ อาจมีข้อติดขัดบ้าง แต่โดยภาพรวม กทม.ต้องการให้การดำเนินการทุกอย่างผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้ทุกอย่างมีความโปร่งใส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

น้องหมาน้องแมวจร จากสิ้นหวังสู่'บ้านใหม่'

ทาสหมาทาสแมวที่อยากรับหมาแมวจรไปเลี้ยงมอบความรักความอบอุ่น ช่วยเพื่อนสี่ขาได้มีบ้านหลังใหม่เป็นหลังสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) เปิดโอกาสให้คนกรุงที่สนใจสามารถเข้ามาเล่น ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับเหล่าหมาแมวจร ทดสอบว่าจะปิ๊งปั๊งหรือเคมีตรงกัน  จนตกลงปลงใจพาเข้าบ้าน

ทั่วประเทศชุ่มฉ่ำ ‘คนกรุง’ ต้องพกร่ม ฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย

นายกฯ ปลื้ม 'กรุงเทพฯ-สมุย' คว้าอันดับ 1 เมืองและเกาะที่ดีที่สุด

นายกฯ ปลื้ม ไทยครองตำแหน่งความนิยมต่อเนื่อง "กรุงเทพฯ" คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด "เกาะสมุย" ขึ้นแท่นเกาะดีที่สุด จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel Leisure Southeast Asia, Hong Kong and Macau