ปชป. ไล่บี้ 'อนุทิน-สธ.' รับผิดชอบเด็ก 9 ขวบพี้กัญชา

2 ธ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีพบเด็กอายุ 9 ขวบมั่วสุมสูบกัญชาในพื้นที่พัทยาว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นเพราะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงเพื่อปลดล็อกกัญชาให้เข้าถึงอย่างแพร่หลาย ทำให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากกว่าการแพทย์

“ผมขอถามนายอนุทินและบุคคลทั้งหมดในกระทรวงสาธารณสุขว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ในฐานะผู้กำหนดนโยบายปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และเพราะนโยบายกัญชาเสรีของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีเครื่องมือควบคุมไม่ให้กัญชาไปถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง ผมขอเรียกร้องให้หาวิธีแก้ไข อย่ารอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่รอพิจารณาของสภาฯ และต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา” นพ.บัญญัติ ระบุ

นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้แพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขพูดความจริงเกี่ยวกับกัญชา ทั้งนี้ควรเน้นการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ก่อนการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อย่าห่วงแต่ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง

เมื่อถามถึงจุดยืนต่อการพิจารณาของร่างกฎหมายกัญชาฯ ที่พบว่าถูกยื้อการพิจารณาของสภาฯ ออกไปอีก นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ไม่มีใครถ่วงการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่บรรจุในวาระพิจารณาลำดับที่สาม โดยพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนต่อการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ส่วนกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการไม่สนับสนุน เบื้องต้นตนมองว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสัปดาห์หน้า เพราะมีประเด็นเรื่องการโหวตร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและร่างกฎหมายขนส่งทางราง ที่มีหลายมาตรา แม้จะแก้ไขไม่มาก แต่อาจมีการสอบถามถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง