กมธ.ต่างประเทศ ชู เอเปก2022 เป็นโมเดลทุกการประชุมผู้นำโลก


กรรมาธิการต่างประเทศ ซักหนัก 2 กระทรวง 'แชร์ผลลัพธ์' เจ้าภาพเอเปก 2022 ไทยได้ประโยชน์อะไร 'มัลลิกา' เผย APEC ถูกศึกษาเพื่อเป็นโมเดลทุกการประชุมผู้นำ

2 ธ.ค.2565 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการการ (กมธ.)ต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ที่รัฐสภา วานนี้ ว่ากมธ. บรรจุระเบียบวาระเรื่องพิจารณาศึกษาผลการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก APEC Economic Leaders' Meeting โดยได้เชิญตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กับกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกมธ.ให้ความสนใจพิจารณาศึกษาเพราะ ความคิดเห็นในสังคมมีความหลากหลายทั้งเรื่องเกี่ยวกับ ผลลัพธ์ที่ได้ ต้นทุนที่จ่าย และการเข้าร่วมของผู้นำเอเปกกับท่าทีของประเทศไทยทั้งในมุมทางการทูต ทางความมั่นคงและทางเศรษฐกิจ เพื่อประมวลผลลัพธ์แล้ววิเคราะห์ให้เป็นบทสรุปเบื้องต้น เพื่อเป็นบรรทัดฐานสำหรับการเสนอความคิดเห็นต่อรัฐบาลและเป็นประโยชน์ของประเทศต่อไป

นางมัลลิกา กล่าวว่ากมธ.แต่ละท่านได้รับฟังการบรรยายของทั้ง 2 กระทรวงสำหรับประโยชน์ทางตรงและประโยชน์แฝงทางด้านเศรษฐกิจการค้า การเจรจาที่ประเทศไทยได้รับและโดยเฉพาะผลลัพธ์จากการเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ นอกจากนั้นแต่ละท่านได้สอบถามตามที่มุมมองตนสนใจพิจารณาศึกษา โดยเฉพาะบางท่านได้สอบถามถึงบริบทด้านที่ผู้ชุมนุมประท้วงได้รับจากการดูแลความปลอดภัยผู้นำ ซึ่งก็สนใจถามถึงความคิดเห็นในฝ่ายของผู้นำต่างประเทศว่าเป็นอย่างไรบ้าง

กรรมาธิการบางท่านก็สอบถามเรื่องท่าทีของประเทศไทยและน้ำหนักที่ให้กับผู้นำยักษ์ใหญ่บางประเทศที่อาจจะไม่เท่ากันกับอีกหลายประเทศจะเป็นปัญหาหรือไม่ นอกจากนั้นก็สนใจศึกษาด้านเกี่ยวกับผลลัพธ์ทางตัวเลขเศรษฐกิจที่ประเทศได้รับโดยเฉพาะโอกาสในการขยายการค้า และ กรรมาธิการบางท่านก็สนใจเรื่องเกี่ยวกับการใช้งบประมาณในการจัดการประชุมกับความคุ้มค่าในทุกด้าน

"ทั้งหมดนี้ก็ล้วนเป็นเรื่องพิจารณาศึกษาที่เป็นประโยชน์และประธานในที่ประชุมก็ให้ผู้ชี้แจงได้บรรยายอย่างเต็มที่และ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาศึกษา ทั้งนี้กรรมาธิการจะได้วิเคราะห์จากข้อสรุปที่ได้นี้พื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้เป็นโมเดลต่อการประชุมระดับผู้นำอื่นๆต่อไป" นางมัลลิกา กล่าว

สำหรับการประชุมนี้ มีกมธ.เข้าร่วมประชุม อาทินางสาวธีรารัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการและส.ส. กรุงเทพพรรคเพื่อไทย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูความยั่งยืน-การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง-ความเชื่อมโยง บนเวทีผู้นำเอเปก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในรูปแบบ Retreat (APEC Economic Leaders’ Retreat (Session II)) หัวข้อ “Interconnectedness and Building

นักข่าวเทวดา เตือน 'เศรษฐา' เป็นผู้นำไทยไม่ใช่แฟนคลับ 'ไบเดน'

ประชาชนอยากเห็นนายกฯอธิบายการเจรจาอย่าง "เท่าทัน" มากกว่าออกอาการ "เหลือเชื่อ" แบบแฟนคลับวัยรุ่น คุณไม่ใช่ผู้บริหารบริษัทเอกชนแล้ว.